กรรมาธิการสำนักงานภาษีแห่งประเทศออสเตรเลียย้ำ นักลงทุนคริปโตหน้าใหม่อาจไม่เข้าใจหน้าที่ด้านการจ่ายภาษีของตนเอง


สำนักงานภาษีแห่งประเทศออสเตรเลีย (Australian Tax Office: ATO) เผยว่า ทางสำนักงานไม่สามารถหวังพึ่งให้นักลงทุนคริปโตติดตามการทำธุรกรรมคริปโตและผลกำไรของพวกเขาเองได้แม้ว่านักลงทุนส่วนใหญ่จะพยายามอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม

ในการประชุม International ATAX Conference on Tax Administration ครั้งที่ 14 เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน Chris Jordan กรรมาธิการของ ATO ได้เน้นย้ำว่า เหล่านักลงทุนคริปโตรายใหม่นั้นอาจไม่เข้าใจหน้าที่ของตนในการรายงานภาษี โดยเขาระบุว่า:

“ในวงการที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยจำนวนนักลงทุนหน้าใหม่ที่เพิ่มขึ้น ทางเราไม่สามารถคาดหวังให้ผู้เสียภาษีรับรู้ว่า พวกเขาต้องเก็บบันทึกรายได้และผลกำไรจากการลงทุนและแนบมากับเอกสารแสดงรายได้ของพวกเขา” พร้อมทั้งกล่าวเสริมว่า “สิ่งที่เรากังวลอย่างมากก็คือการที่ผู้เสียภาษีจำนวนมากเชื่อว่า กำไรที่ได้จากสกุลเงินดิจิทัลของพวกเขานั้นไม่จำเป็นต้องเสียภาษีหรือจะต้องเสียภาษีก็ต่อเมื่อสินทรัพย์ที่พวกเขาถือครองนั้นถูกถอนออกมาเป็นสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเท่านั้น”

Jordan ได้อธิบายว่าทาง ATO กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อ “ผลักดัน” ผู้คนไปในทิศทางที่ถูกต้อง เช่น การกรอกข้อมูลเกี่ยวกับการคืนภาษีล่วงหน้าเพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้งานคริปโตรายงานการลงทุนของพวกเขา

ไม่เพียงเท่านั้น Jordan ยังกล่าวว่า ATO ได้เพิ่มความสามารถในการจับคู่ข้อมูลการซื้อขายในปี 2021 โดยเป็นการจัดหาข้อมูลจากแพลตฟอร์มฝั่งอุปสงค์ (Demand-Side Platform: DSP) สำนักทะเบียนหุ้น (Share Registry) และนายหน้าผู้ซื้อขาย (Broker)

“เราได้ทำการเพิ่มจำนวนโพรโทคอลการจับคู่ข้อมูลของเราเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติมจากกลุ่มบุคคลที่สามเพื่อช่วยรองรับรูปแบบการลงทุนใหม่ ๆ อย่างเช่นสกุลเงินดิจิทัล” Jordan กล่าวเสริมอีกว่า “เรากำลังทำงานกันอย่างหนักเพื่อปรับปรุงวิธีที่เรารวบรวม จัดการ แบ่งปัน และใช้ข้อมูลอยู่ แต่ก็ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น”

อย่างไรก็ตาม Jordan ระบุว่า “คนส่วนใหญ่กำลังทำสิ่งที่ถูกต้อง” เนื่องจากบุคคลทั่วไปและธุรกิจขนาดเล็กในประเทศออสเตรเลียที่รายงานภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมายโดยที่ทาง ATO “ไม่ต้องเข้ามาจัดการเลยหรือเข้ามาจัดการเพียงเล็กน้อย” คิดเป็นเปอร์เซ็นต์อยู่ที่ 94% และ 87% ตามลำดับ


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-11-26 19:21:54

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้