นายกเทศมนตรีเมืองนิวยอร์กประกาศจะรับค่าจ้าง 3 เดือนแรกเป็นบิตคอยน์ เผยมีแผนจะทำให้นิวยอร์กเป็น “ศูนย์กลางของอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัล”


NBC News | Julius Constantine Motal 

 

Eric Adams นายกเทศมนตรีแห่งเมืองนิวยอร์กเผยผ่าน Twitter ว่าเขาตั้งใจที่จะรับค่าจ้าง 3 เดือนแรกในรูปแบบของบิตคอยน์ (BTC) พร้อมทั้งยืนยันในแผนของเขาที่จะทำให้เมืองนิวยอร์กเป็น “ศูนย์กลางของอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัล” หลังจากที่จะเข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคมที่จะถึง

คำแถลงเกี่ยวกับการสนับสนุนทางการเมืองในด้านสกุลเงินดิจิทัลนี้มี ต้นตอจากทวีตข้อความก่อนหน้าของ Anthony Pompliano ผู้จัดรายการพอดแคสต์เกี่ยวกับบิตคอยน์ที่ระบุว่า “ใครจะเป็นนักการเมืองชาวอเมริกันคนแรกที่จะรับค่าจ้างในรูปแบบของบิตคอยน์ ?” 

หลังจากนั้น Francis Suarez นายกเทศมนตรีเมืองไมอามีที่ชนะการเลือกตั้งเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ตอบกลับทวีตข้อความดังกล่าวว่า เขามีแผนที่จะรับค่าจ้างครั้งต่อไปในรูปแบบของบิตคอยน์ ด้วยเหตุนี้ Adams จึงออกมาแสดงความเห็นว่า “ที่นิวยอร์ก เราไม่ทำอะไรเล่น ๆ อยู่แล้ว ดังนั้น ผมจะรับค่าจ้าง 3 เดือนแรกในรูปแบบของบิตคอยน์เมื่อผมเข้ารับตำแหน่งนายกเทศมนตรี”

การแข่งขันเพื่อเป็นนักการเมืองคนแรกในสหรัฐอเมริกาที่รับค่าจ้างเป็นสกุลเงินดิจิทัลบ่งบอกถึงการแข่งขันอย่างเป็นมิตรระหว่างเมืองนิวยอร์กและไมอามีในการเป็นศูนย์กลางชั้นนำในวงการคริปโตของสหรัฐอเมริกา โดย Adams ได้ให้คำมั่นสัญญาระหว่างที่กล่าวสุนทรพจน์ว่าเมืองนิวยอร์กจะกลายเป็น “ศูนย์กลางของบิตคอยน์” หลังจากที่เขาได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเดโมแครตในตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมื่อเดือนมิถุนายน

เมื่อวันพุธที่ 3 พฤศจิกายน Adams ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ว่าจะ “เข้ามาจัดการกับสิ่งที่ขัดขวางการเติบโตของบิตคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลในเมืองนิวยอร์ก” นอกจากนี้ เขาเผยเป็นนัยว่าจะนำโครงการที่คล้ายคลึงกับสิ่งที่ Suarez เคยทำ โดยการสร้างเหรียญที่คล้ายกับเหรียญ MiamiCoin มาปรับใช้อีกด้วย

ผู้คนสามารถใช้ Stacks ซึ่งเป็นสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) และแอปพลิเคชันที่สร้างอยู่บนบิตคอยน์เพื่อใช้ขุด MiamiCoin โดย 30% ของรายได้จากการขุดจะนำไปใช้เป็นเงินทุนสำหรับโครงการสาธารณะของเมืองไมอามี ส่วนอีก 70% ที่เหลือสามารถนำไปล็อกเพื่อรับผลตอบแทนเป็นบิตคอยน์หรือเหรียญ Stacks ได้

เมืองนิวยอร์กมีกฎหมายด้านการซื้อขายคริปโตที่เข้มงวดที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ในสหรัฐอเมริกา Stephen Chen นักวิเคราะห์ด้านคริปโตในเมืองนิวยอร์กจาก Inflation Hedge Coin ให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph ว่า เขาหวังว่าการสนับสนุนของนายกเทศมนตรีคนใหม่จะทำให้มีการแก้ไขกฎหมาย BitLicense ปี 2015 ที่เริ่มมีผลบังคับใช้ในเมืองนิวยอร์กเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2015 ซึ่งกฎหมายดังกล่าวตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นกฎหมายที่ไม่เป็นมิตรต่อองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการโอน ซื้อ ขาย แลกเปลี่ยน และออกสินทรัพย์คริปโต 


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-11-05 18:00:34

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้