ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ประกาศว่าได้ซื้อบิตคอยน์เพิ่มอีก 420 BTC ทำให้จำนวนบิตคอยน์ทั้งหมดที่เอลซัลวาดอร์ถือครองเพิ่มขึ้นเป็น 1,120 BTC


Nayib Bukele ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ ได้ทวีตข้อความเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่าคณะรัฐบาลของเขาได้ซื้อบิตคอยน์ (BTC) เพิ่มอีก 420 BTC หลังจากที่ราคาลดลงเมื่อไม่นานมานี้ โดยเขากล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า “นี่เป็นการรอที่ยาวนาน แต่ก็ถือว่าคุ้มค่า เราช้อนซื้อมาแล้วเรียบร้อย!” 

ไม่นานหลังจากนั้น Bukele ก็ทวีตข้อความเพิ่มอีกว่า “เรากำลังทำกำไรจากบิตคอยน์ที่เราเพิ่งซื้อมาแล้ว” ซึ่งในระหว่างที่เขาทวีตข้อความดังกล่าว มูลค่าของบิตคอยน์ในเอลซัลวาดอร์ก็เพิ่มขึ้น 0.4% หรือคิดเป็น 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์หลายรายต่างพากันตั้งสมมุติฐานเกี่ยวกับการที่เอลซัลวาดอร์ซื้อบิตคอยน์มาจำนวน 420 BTC ในครั้งนี้ ซึ่งเลข 420 นั้นถือเป็นเลขยอดนิยมในแวดวงกัญชา โดยผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม Reddit นามว่า u/theylie86 ได้โพสต์ข้อความพูดถึงเรื่องดังกล่าวปนมุขว่า “เยี่ยมเลย! ได้ไปดาวอังคารแน่ ๆ งานนี้!”

นอกจากนี้ ผู้ใช้งาน Reddit อีกรายนามว่า u/EGarrett ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการกระทำของ Bukele ว่า “ผมเริ่มจะเชื่อจริง ๆ แล้วว่าเขาตั้งใจทำแบบนั้นจริง ๆ ซึ่งเอาจริง ๆ นะ ผมไปเช็กมาแล้วว่าเขาเกิดในปี 1981 แสดงว่าเขาน่าจะจงใจซื้อจำนวนเท่านั้นจริง ๆ ก็ตลกดีเหมือนกันที่ได้เห็นคนรุ่นมิลเลนเนียลเริ่มที่จะเข้ามาสืบทอดโลกใบนี้ต่อ”

อย่างไรก็ตาม ผู้สังเกตการณ์รายอื่น ๆ ก็มองการซื้อบิตคอยน์ครั้งนี้ในเชิงลบ โดยผู้ใช้งานทวิตเตอร์นามว่า @dolomiteHEX ทวีตถามว่า “ใครเป็นคนถือ Private Key ของพวกเขากันแน่?” พร้อมทั้งแสดงความกังวลว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากมีการโจรกรรมข้อมูล

มูลค่าของบิตคอยน์จำนวน 420 BTC อยู่ที่ประมาณ 24.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการซื้อเพิ่มครั้งนี้ทำให้เอลซัลวาดอร์มีบิตคอยน์อยู่ในการครอบครองทั้งหมด 1,120 BTC หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 87.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเฉลี่ยแล้ว เอลซัลวาดอร์ซื้อบิตคอยน์มาที่ราคาราว ๆ 53,300 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 BTC

เอลซัลวาดอร์ทำการซื้อบิตคอยน์ครั้งแรกในวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา โดยซื้อมา 400 BTC และซื้อเพิ่มอีก 150 BTC ในวันต่อมาซึ่งเป็นวันเดียวกับวันที่เอลซัลวาดอร์รับรองให้บิตคอยน์เป็นเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายเป็นประเทศแรกของโลก และเมื่อวันที่ 19 กันยายน เอลซัลวาดอร์ก็ได้ซื้อบิตคอยน์เพิ่มอีก 150 BTC


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-10-29 18:27:23

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้