ผู้สนับสนุนบิตคอยน์ตัวยงลั่นการปราบปรามบิตคอยน์ของประเทศจีนถือเป็นการตัดสินใจที่ผิดมหันต์

 

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา Dan Held หนึ่งในผู้สนับสนุนบิตคอยน์ (BTC) ตัวยงในวงการสินทรัพย์ดิจิทัลกล่าวผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า การตัดสินใจปราบปรามบิตคอยน์ของจีนอาจเป็น “ความผิดพลาดทางภูมิศาสตร์การเมืองครั้งใหญ่ที่สุดในศตวรรษ” เลยทีเดียว

ประเทศจีนทำให้วงการคริปโตสั่นสะเทือน หลังจากที่ประกาศแบนบิตคอยน์ภายในประเทศโดยทันที ด้วยเหตุนี้ แพลตฟอร์มต่าง ๆ จึงตัดสินใจหยุดการดำเนินงานภายในประเทศและเลือกที่จะดำเนินธุรกิจต่อในประเทศอื่นแทน ซึ่งแน่นอนว่าการติดสินใจของจีนครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อสภาพตลาดคริปโต 

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงความคิดเห็นกันที่หลากหลายเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในทวิตเตอร์ โดยมีผู้ใช้งานชื่อ @CurrencyWar1 ได้กล่าวว่า “CBDC ของจีนจะกลายเป็นอันดับหนึ่งในอีกสองปี” ผู้ใช้งานอีกรายหนึ่งชื่อว่า @theswampgirlUSA กล่าวว่า “จีนต้องการให้เงินหยวนดิจิทัลเป็นสกุลเงินสำรองของทั้งโลก ไม่ใช่บิตคอยน์ CBDC ของจีนจะรวมเอาเทคโนโลยี AI และระบบติดตามเครดิตสังคมมาใช้เพื่อที่พวกเขาจะสามารถรู้ทุก ๆ สิ่งเกี่ยวกับทุก ๆ คนได้”

ในทางกลับกัน ผู้ใช้งานในนามว่า @Nuno_CFerreira ได้ระบุว่า “ปัจจุบัน จีนเป็นผู้ถือบิตคอยน์มากที่สุดเป็นอันดับสอง … ดูเหมือนว่าพวกเขาไม่ได้สั่งแบนบิตคอยน์นะ พวกเขาแค่ต้องการให้เราคิดว่าพวกเขาสั่งแบน … คำถามคือ ทำไมล่ะ ?”

ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้งานบางคนก็มองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นเรื่องดี โดย @jdubya แสดงความเห็นว่า “สำหรับประเทศจีน ใช่ แต่ว่านี่ถือเป็นขั้นตอนต่อไปที่ดีในวิวัฒนาการของบิตคอยน์ ไม่ควรมีประเทศใดประเทศหนึ่งควบคุมทรัพยากรการขุดมากขนาดนี้ ยิ่งกระจายทรัพยากรไปทั่วโลกไปได้มากเท่าไร เครือข่ายก็จะยิ่งแข็งแกร่งขึ้นมากเท่านั้น”

อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นของ Held จะเป็นจริงหรือไม่นั้น เราคงจะทราบได้ในเดือนถัด ๆ ไปหรือปีถัด ๆ ไป แต่ในขณะนี้ ทุกคนยังต้องรอดูต่อไปว่าการปราบปรามบิตคอยน์ของจีนยังจะส่งผลกระทบต่อประเทศหรือตลาดคริปโตทั้งตลาดหรือไม่


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-10-25 18:58:14

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้