มูลค่า AUM ของกองทุนสัญญาซื้อขายบิตคอยน์ล่วงหน้าแห่งแรกในสหรัฐ ฯ ทุบสถิติ 18 ปี แตะหลักพันล้านดอลลาร์สหรัฐเร็วที่สุดในเวลาแค่สองวัน


นับตั้งแต่กองทุน ProShares Bitcoin Strategy ETF หรือ BITO ได้เริ่มเปิดทำการซื้อขายในสัปดาห์นี้ กองทุนดังกล่าวได้กลายเป็นกองทุนที่มีมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมดภายใต้การจัดการ (Asset Under Management: AUM) แตะหลัก 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐได้เร็วที่สุด 

การเปิดตัวกองทุน ETF สัญญาซื้อขายบิตคอยน์ (BTC) ล่วงหน้าแห่งแรกในสหรัฐอเมริกาที่มีชื่อว่า BITO นี้ได้ส่งผลให้เกิดการสร้างสถิติสำคัญใหม่ ๆ มากมาย โดย Eric Balchunas นักวิเคราะห์อาวุโสจากสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่ากองทุนดังกล่าวได้กลายเป็นกองทุนที่มี AUM แตะหลักพันล้านดอลลาร์สหรัฐเร็วที่สุดโดยใช้เวลาเพียงแค่สองวัน ทุบสถิติเก่าของกองทุน ETF ทองคำ (GLD) ที่ใช้เวลาสามวันเมื่อปี 2004

Balchunas ยังเผยความรู้สึกผ่านทวิตเตอร์ว่า “ผมไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อนเลย ผมเชื่อเลยว่า ProShares เองก็คงอึ้งเอามาก ๆ เลยเหมือนกัน” พร้อมกับรีทวีตข้อความของ James Seyffart นักวิเคราะห์ของ Bloomberg Intelligence ที่มีรูปภาพกราฟล่าสุดของ BITO ด้วย 

นอกจากนี้ Balchunas ให้ความเห็นว่าอาจไม่มีสัญญาซื้อขายบิตคอยน์ล่วงหน้าเหลือให้ BITO ซื้อหากปริมาณการซื้อขายในกองทุนยังคงเป็นแบบนี้ต่อไป โดยเขาได้อ้างอิงข้อความของ Nate Geraci ประธานของ ETFStore ที่ระบุว่า เกือบ 45% ของเงินในกองทุน BITO อยู่ในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของเดือนพฤศจิกายนแล้วในตอนนี้

ฺBITO ยังทำลายสถิติเป็นกองทุน ETF ที่มีปริมาณการซื้อขายสูงสุดในวันแรกที่เปิดตัว โดยมีปริมาณการซื้อขายแตะหลัก 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงมีการซื้อขายหุ้นส่วนในกองทุนมากกว่า 24 ล้านหน่วยในวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันที่ BITO เปิดตัววันแรก ณ ขณะนี้ กองทุน ETF มีปริมาณการซื้อขายมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่เปิดตัวมา

Balchunas ได้คาดการณ์ว่าการเปิดตัวกองทุน ETF บิตคอยน์ครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันศุกร์ ซึ่งน่าจะเป็นกองทุน Valkyrie Bitcoin Strategy ETF ที่ได้เปลี่ยนอักษรย่อในตลาดซื้อขายกลับมาเป็น BTF อีกครั้งหลังจากที่ก่อนหน้านี้ใช้เป็น BTFD ซึ่งในแวดวงคริปโต BTFD ย่อมาจาก “buy the f*cking dip” ซึ่งเป็นชื่อที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ของสหรัฐอเมริกาไม่ถูกใจเสียเท่าไรนัก


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-10-21 19:06:34

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้