ผู้บริหารสูงสุด Binance เผยมีแผนจัดตั้งสำนักงานใหญ่ในแต่ละภูมิภาค หลังโครงสร้างแบบ "กระจายศูนย์" ไม่เป็นที่ยอมรับในหลายประเทศ


REUTERS | Darrin Zammit Lupi 

 

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม Changpeng Zhao ผู้บริหารสูงสุดของ Binance แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลระดับโลกเผยว่าประเทศไอร์แลนด์เป็นส่วนหนึ่งของแผนการจัดตั้งสำนักงานใหญ่ทั่วโลก

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หน่วยกำกับดูแลทั่วโลกได้ทำการตรวจสอบแพลตฟอร์ม Binance ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่มีปริมาณการซื้อขายคริปโตมากที่สุดในโลก โดยในบางประเทศได้สั่งห้ามทางแพลตฟอร์มไม่ให้ทำกิจกรรมบางชนิดไป ในขณะที่บางประเทศก็ประกาศเตือนผู้ใช้งานแพลตฟอร์มดังกล่าวว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ไม่มีใบอนุญาตให้ดำเนินการ

ด้วยเหตุนี้ Changpeng Zhao จึงออกมากล่าวเมื่อเดือนกรกฎาคมว่าเขาต้องการพัฒนาความสัมพันธ์กับหน่วยงานกำกับดูแล และยังเผยอีกว่าจะล้มเลิกโครงสร้างแบบ “กระจายศูนย์” ของบริษัทและจัดตั้งสำนักงานใหญ่ในแต่ละภูมิภาคแทน

Changpeng Zhao ให้สัมภาษณ์ว่า “ที่ผ่านมา เราอ้างว่าเราไม่มีสำนักงานใหญ่ใด ๆ เลย ซึ่งจริง ๆ แล้วเรายังอยู่ในระหว่างการจัดตั้งสำนักงานใหญ่สองสามแห่งในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก” ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อถูกถามว่าประเทศไอร์แลนด์จะเป็นส่วนหนึ่งในแผนการของ Binance ในการจัดตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศใดประเทศหนึ่งหรือไม่ Changpeng Zhao ให้คำตอบว่า “ใช่” แต่ก็ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการดังกล่าว

“ในตอนแรก เราต้องการที่จะยึดมั่นในหลักการการกระจายศูนย์โดยไม่จำเป็นต้องมีสำนักงานใหญ่ ทำงานกันทั่วโลก และไม่มีพรมแดน” Changpeng Zhao กล่าว “แต่ในตอนนี้ ก็เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าในการที่จะดำเนินธุรกิจแพลตฟอร์มการซื้อขายแบบรวมศูนย์ คุณจำเป็นจะต้องมีโครงสร้างนิติบุคคลแบบรวมศูนย์อยู่เบื้องหลังด้วย”

ปริมาณการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Binance เพิ่มสูงขึ้นระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน ซึ่งบ่งชี้ว่าการปราบปรามของหน่วยงานกำกับดูแลที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้มีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อธุรกิจของแพลตฟอร์ม

ย้อนไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เอกสารการจดทะเบียนของบริษัทเผยว่า Binance ได้จดทะเบียนบริษัทสามแห่งในประเทศไอร์แลนด์ นอกจากนี้ ในเอกสารของศาลประเทศอังกฤษและหน่วยงานเฝ้าระวังหลักทรัพย์ของประเทศมาเลเซียเผยว่า Binance ได้จดทะเบียนบริษัทที่ตั้งอยู่ในหมู่เกาะ Cayman Islands


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-10-08 18:43:46

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้