เจ้าพ่อวงการเทคโนโลยีให้ความเห็นว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำลายคริปโต แนะรัฐบาลจีนอาจเจอศึกหนักในประเทศหลังประกาศสงครามกับคริปโต


Wikimedia Commons | NASA 

 

ในขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลในหลายประเทศกำลังเดินหน้าออกกฎควบคุมอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง แต่ Elon Musk ผู้บริหารสูงสุดของบริษัท Tesla ยังคงสนับสนุนคริปโตต่อไป “ผมคิดว่าคงเป็นไปไม่ได้ที่จะทำลายคริปโต แต่ว่าภาครัฐสามารถทำให้คริปโตเดินไปข้างหน้าช้าลงได้” เขากล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 27 กันยายนที่ผ่านมาในการประชุม Code Conference ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย

Musk ให้เหตุผลว่าโดยธรรมชาติของสกุลเงินดิจิทัลซึ่งมีลักษณะเป็นแบบกระจายอำนาจ อาจเป็นอุปสรรคอย่างมากต่อรัฐบาลจีนที่เพิ่งประกาศสงครามครั้งใหม่กับวงการคริปโตเมื่อวันศุกร์ที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา “ผมคิดว่าสกุลเงินดิจิทัลมีจุดประสงค์หลักคือเพื่อลดอำนาจของรัฐบาลแบบรวมศูนย์ ซึ่งรัฐบาลไม่ต้องการแบบนั้น” Musk กล่าวเสริม

นอกจากนี้ Musk ให้ความเห็นว่าการปราบปรามคริปโตในประเทศจีนครั้งล่าสุดมีแนวโน้มที่จะเกี่ยวข้องกับ “ปัญหาใหญ่ด้านการผลิตพลังงานไฟฟ้าของประเทศ” เขากล่าวว่า “ส่วนหนึ่งของการปราบปรามนี้อาจเกิดจากการขาดแคลนไฟฟ้าในหลายพื้นที่ของจีน โดยเฉพาะทางตอนใต้ที่กำลังประสบปัญหาไฟฟ้าดับเนื่องจากมีความต้องการด้านพลังงานสูงเกินกว่าที่คาดการณ์ ซึ่งการขุดคริปโตอาจเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ได้”

แม้ว่า Musk จะไม่คิดว่าตนเองเป็น “ผู้เชี่ยวชาญด้านสกุลเงินดิจิทัลคนสำคัญ” แต่เจ้าพ่อวงการเทคโนโลยียังคงเน้นย้ำว่าหน่วยงานกำกับดูแลไม่ควรชะลอการยอมรับสกุลเงินดิจิทัล โดยเมื่อเขาถูกถามว่ารัฐบาลของสหรัฐอเมริกาควรมีส่วนร่วมในการกำกับดูแลคริปโตหรือไม่ เขาตอบว่า “ผมคงบอกให้พวกเขาไม่ต้องทำอะไรเลย”

Musk ได้กลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลต่อราคาของคริปโตบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตหลาย ๆ คนนำโพสต์ของเขาไปเชื่อมโยงกับการเคลื่อนไหวของราคาเหรียญคริปโตต่าง ๆ เช่น Shiba Inu (SHIB), Dogecoin (DOGE) และ Bitcoin (BTC) ไม่เพียงเท่านั้น เขายังเคยถูกวิจารณ์อย่างหนักในหมู่นักลงทุนคริปโตหลังจากที่ประกาศว่า Tesla จะไม่รับชำระเงินด้วยบิตคอยน์เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเนื่องจากความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับการขุดบิตคอยน์


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-09-30 19:36:31

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้