Google แพลตฟอร์มค้นหาข้อมูลชื่อดังและหนึ่งในตัวบ่งชี้ชั้นนำสำหรับใช้ติดตามความนิยมของบิตคอยน์ (BTC) และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ได้ฉลองครบรอบ 23 ปีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


Google ก่อตั้งโดย Larry Page และ Sergey Brin ในสมัยที่ทั้งคู่ยังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัย Stanford University โดย Google ได้ทำหน้าที่เป็นประตูสู่อินเทอร์เน็ตอันดับต้น ๆ มาเกือบตลอด 23 ปีที่ก่อตั้งมา และหลังจากที่สกุลเงินดิจิทัลได้ถือกำเนิดขึ้น Google ได้กลายเป็นหนึ่งในช่องทางหลักสำหรับการค้นหาสกุลเงินดิจิทัลใหม่ ๆ การติดตามแนวโน้มของตลาด และการเรียนรู้วิธีซื้อคริปโต

เนื่องจากสถิติการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้งาน จึงทำให้แพลตฟอร์ม Google Trends กลายเป็นแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือสำหรับใช้สำรวจความสนใจของผู้ใช้งานได้ใกล้เคียงกับเหตุการณ์ ณ เวลาจริง นอกจากนี้ นักเทรดก็ใช้เครื่องมือนี้ในการระบุแนวโน้มใหม่ ๆ ของตลาดผ่านการวิเคราะห์ความนิยมของคำค้นหาต่าง ๆ ในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ 

โดยสถิติการค้นหาคำว่า Initial Coin Offerings หรือ ICO (การระดมทุนเสนอขายเหรียญดิจิทัล) Decentralized Finance หรือ DeFi (ระบบการเงินแบบกระจายศูนย์) และคำว่า Non-Fungible Token หรือ NFT (เหรียญดิจิทัล NFT) ล้วนพุ่งขึ้นสูงก่อนที่จะสิ่งเหล่านี้จะเข้ามาอยู่ในกระแสหลักของระบบนิเวศคริปโต

ในขณะเดียวกัน สถิติการค้นหาคำว่า Bitcoin แสดงให้เห็นว่าความสนใจของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตต่อบิตคอยน์แทบจะคาบเกี่ยวกับความผันผวนของราคาบิตคอยน์ เช่นเดียวกับสถิติการค้นหาคำว่า Dogecoin (DOGE) ซึ่งก็มีการคาบเกี่ยวในลักษณะเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม หากนำสถิติต่าง ๆ ออกไป จุดยืนของ Google เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลนั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกับมุมมองของคนส่วนใหญ่ โดยในเดือนมีนาคม 2018 ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังจากที่ ICO เริ่มมีข่าวในเชิงลบ Google ได้สั่งห้ามไม่ให้มีโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลบนแพลตฟอร์มของตนผ่านการอัปเดตนโยบายด้านบริการทางการเงิน 

แต่หลังจากนั้น Google เริ่มลดความเข้มงวดในเรื่องนี้ลง โดยประกาศว่าองค์กรที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลสามารถเผยแพร่โฆษณาเกี่ยวกับคริปโตได้อีกครั้ง ทั้งนี้ ทาง Google ยังไม่อนุญาตให้ลงโฆณาเกี่ยวกับ DeFi และไม่อนุญาตให้นำบุคคลที่มีชื่อเสียงมาเป็นตัวแทนในการโฆษณาเกี่ยวกับคริปโต แต่ก็อนุญาตให้บริษัทที่ลงทะเบียนกับเครือข่ายปราบปรามอาชญากรรมทางการเงินของสหรัฐอเมริกา (Financial Crimes Enforcement Network : FinCEN) สามารถลงโฆษณาเกี่ยวกับแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินและบริการกระเป๋าเงินดิจิทัลได้


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-09-28 19:57:40

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้