นักวิเคราะห์จากธนาคารยักษ์ใหญ่เปรียบบิตคอยน์เหมือนทองคำในอนาคต และจะคงอยู่ไปอีกหลายศตวรรษ


Marion Laboure นักวิเคราะห์จากแผนกวิจัยของ Deutsche Bank ยักษ์ใหญ่ในวงการธนาคารระดับโลก กล่าวว่าบิตคอยน์ (BTC) จะมีบทบาทเป็นเหมือนทองคำดิจิทัลในอนาคตและจะคงอยู่ไปอีกนานหลายศตวรรษ และส่วนใหญ่จะไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลอีกด้วย

ในการอัปเดตข่าวสารครั้งล่าสุดบนเว็บไซต์ของ Deutsche Bank ในหัวข้อ “What’s next” สำหรับธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในเยอรมัน Laboure เผยว่าเธอ “มองเห็นความเป็นไปได้ว่าบิตคอยน์จะกลายเป็นทองคำดิจิทัลแห่งศตวรรษที่ 21” และเตือนเหล่านักลงทุนเรื่องความผันผวนของสินทรัพย์คริปโต นอกจากนี้ เธอกล่าวว่าการซื้อบิตคอยน์ส่วนใหญ่มักทำเพื่อการลงทุนและการเก็งกำไรมากกว่าใช้เพื่อเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน

“การซื้อขายหรือการถอนตัวออกจากตลาดเพียงแค่ไม่กี่ครั้งก็สามารถส่งผลกระทบต่อสมดุลของอุปสงค์และอุปทานได้อย่างมาก” Laboure กล่าว “บิตคอยน์มีความผันผวนเกินกว่าที่จะใช้เพื่อเก็บเป็นทรัพย์สินได้ในตอนนี้ และฉันคิดว่าจะยังคงเป็นเช่นนั้นไปอีกในอนาคตอันใกล้นี้”

แม้ว่านักวิเคราะห์จาก Deutsche Bank จะแสดงความกังวลในเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ยังไม่รัดกุมรวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม แต่เธอก็ได้กล่าวเป็นนัยว่าบิตคอยน์น่าจะยังเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่คงความโดดเด่นในวงการคริปโตต่อไป นอกจากนี้ แม้ว่า Ether (ETH) อาจมีรูปแบบการใช้งานที่มากขึ้นในอนาคตและเหรียญดิจิทัล NFT (Non-Fungible Token) จะเติบโตขึ้นมากเพียงใด แต่บิตคอยน์ก็ยังคงความได้เปรียบในฐานะที่ “เป็นผู้ริเริ่มวงการ” พร้อมทั้งกล่าวว่า “หากบิตคอยน์เปรียบเหมือน ‘ทองคำดิจิทัล’ อีเธอร์เลียม คงเป็นดั่ง ‘เงินดิจิทัล (Digital Silver)’”

ก่อนหน้านี้ Laboure ได้อธิบายว่าบิตคอยน์เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ “สำคัญเกินกว่าจะมองข้าม” พร้อมทั้งกล่าวว่าราคาของสินทรัพย์คริปโตมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นเมื่อมีกลุ่มบริษัทและผู้จัดการสินทรัพย์เข้าสู่ตลาดมากขึ้น ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 Deutsche Bank คาดการณ์ว่าสกุลเงินดิจิทัลจะเข้ามาแทนที่เงินตรา (Fiat) ภายในปี 2030


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2021-09-27 18:36:53

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้