หน่วยกำกับดูแลด้านโทรคมนาคมอินเดียออกกฎตรวจสอบการส่งข้อความ SMS บังคับใช้กับ บริษัท 7,477 แห่ง โดยนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาประยุกต์ใช้


หน่วยกำกับดูแลด้านโทรคมนาคมแห่งประเทศอินเดีย (Telecom Regulatory Authority of India : TRAI) ได้ออกกฎระเบียบเกี่ยวกับการส่งข้อความ SMS ที่บังคับให้มีการตรวจสอบข้อความที่ส่งให้ผู้บริโภคเพื่อป้องกันจากสแปมและการฉ้อโกง

โดยบริษัทโทรคมนาคมของรัฐอินเดีย Bharat Sanchar Nigam Limited (BSNL) ได้พัฒนา BSNL DLT ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการตรวจสอบเนื้อหาที่สร้างขึ้นบนโพรโทคอลบล็อกเชนที่ใช้จัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ (Ledger-Based Blockchain Protocol) โดยธุรกิจที่ใช้งานแพลตฟอร์ม BSNL DLT จะต้องเข้ารับการตรวจข้อความ SMS เพื่อตรวจเทียบกับรูปแบบการส่งข้อความที่ลงทะเบียนล่วงหน้าบนเครือข่ายบล็อกเชน ในกรณีที่ข้อความ SMS ไม่ตรงกับรูปแบบดังกล่าว ผู้ให้บริการระบบโทรคมนาคมของทางบริษัทจะทำการระงับข้อความนั้น เพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้บริโภค

ทั้งนี้ กฎระเบียบดังกล่าวมีผลบังคับใช้กับ 7,477 บริษัทในทุกภาคอุตสาหกรรมเฉพาะทางที่ร่วมลงทะเบียน รวมถึงธนาคาร สถาบันการศึกษา และธุรกิจส่วนตัว ไม่เพียงเท่านั้น มีรายงานว่า TRAI ออกมาเตือนเกี่ยวกับการปิดกั้นการสื่อสารขององค์กรที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ของ TRAI รายหนึ่งกล่าวว่า “หน่วยกำกับดูแลด้านโทรคมนาคมแห่งประเทศอินเดียจะไม่รับฟังเหตุผล ไม่รับพิจารณา และไม่ขยายเวลาให้กับองค์กรที่ไม่ปรับปรุงกระบวนการส่งข้อความ SMS ของตน เราจะปล่อยธุรกิจของพวกเขารับผิดชอบความเสียหายด้วยตนเอง”

ความมุ่งมั่นในการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาประยุกต์ใช้ในอินเดียนั้นยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากที่มหาวิทยาลัยของรัฐอย่างสถาบันเทคโนโลยีมาดราสแห่งประเทศอินเดีย (Indian Institute of Technology Madras : IITM) ได้ร่วมมือกับองค์กรระดับโลกอีก 38 แห่งเพื่อกำกับดูแลรายการเดินบัญชีสาธารณะ (Public Ledger) ของ Hedera ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกสภากำกับดูแลเฮอเดรา (Hedera Governing Council) 

นอกจากนี้ Prabhu Rajagopal ศาสตราจารย์จาก Center for Nondestructive Evaluation ประจำสถาบัน IITM ระบุว่าทางสถาบันจะทดลองใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนแบบเปิด (Public Blockchain) กับระบบการชำระเงิน ระบบสาธารณสุข อุตสาหกรรม และสื่อดิจิทัลอีกด้วย


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-09-21 21:59:07

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้