ข้อมูลเชิงวิเคราะห์ชี้มูลค่าตลาดคริปโตทวีปแอฟริกาพุ่งกระฉูด เหตุธนาคารห้ามโอนเงินเข้าแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน ทำคนหันไปพึ่งแพลตฟอร์ม P2P มากขึ้น


บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลดิจิทัล Chainalysis รายงานว่าตลาดสกุลเงินดิจิทัลในทวีปแอฟริกาเติบโตขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ปีที่แล้ว หลังจากที่มีปริมาณการทำธุรกรรมขนาดย่อยโดยรวมมากขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลก

ในวันอังคารที่ผ่านมา Chainalysis เผยว่ามูลค่าของตลาดคริปโตในทวีปแอฟริกาเพิ่มขึ้น 1,200% ในช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2020 ถึงเดือนมิถุนายน ปี 2021 เนื่องจากการยอมรับคริปโตที่มากขึ้นในประเทศเคนยา ไนจีเรีย แทนซาเนีย และแอฟริกาใต้ ทางบริษัทยังเสริมอีกว่าความนิยมของแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินแบบ P2P (Peer-to-Peer) อาจเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการยอมรับคริปโตมากขึ้นในภูมิภาคนี้เนื่องจากบางประเทศมีการสั่งห้ามไม่ให้ประชาชนส่งเงินไปยังแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนผ่านธนาคารในประเทศดังกล่าว

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก Chainalysis ยังระบุว่าทวีปแอฟริกาทั้งทวีปได้รับคริปโตมูลค่ากว่า 105.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคม 2020 ถึงเดือนมิถุนายน 2021 แม้กระนั้น ทวีปแอฟริกาก็มีสัดส่วนของปริมาณธุรกรรมโดยรวมในตลาดซึ่งประกอบด้วย “การทำธุรกรรมขนาดย่อย” มากกว่าภูมิภาคอื่น ๆ ในโลก โดยมีประมาณ 7% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 5.5% นอกจากนี้ 1.2% ของธุรกรรมคริปโตทั้งหมดในทวีปแอฟริกายังเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มประเภท P2P ซึ่งรวมไปถึงแพลตฟอร์ม Paxful และ LocalBitcoins อีกด้วย

Artur Schaback ประธานฝ่ายปฎิบัติการและผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์ม Paxful กล่าวว่า “ในตลาดหุ้นชายขอบ (Frontier Market) หลายแห่งนี้ ผู้ใช้ไม่สามารถส่งเงินจากบัญชีธนาคารของตนไปยังแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์ได้ พวกเขาจึงหันมาพึ่งพาแพลตฟอร์ม P2P” นอกจากนี้ Schaback ยังกล่าวเสริมอีกว่า “ผลิตภัณฑ์คริปโตเริ่มมีความเป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้เศรษฐกิจคริปโตรองรับผู้ใช้ได้มากขึ้นและช่วยให้พวกเขามองเห็นว่าคริปโตนั้นมีความรวดเร็วกว่า ค่าธรรมเนียมถูกกว่า และใช้งานสะดวกกว่า”

อีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนที่ทำให้เกิดการยอมรับคริปโตในภูมิภาคนี้อาจรวมถึงการโอนเงินเพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดของรัฐบาลเรื่องจำนวนเงินที่สามารถส่งออกไปต่างประเทศได้ ผู้ใช้งานในทวีปแอฟริกาจำนวนมากอาจกำลังใช้คริปโตเป็นช่องทางการทำธุรกรรมทางการค้าระหว่างประเทศที่ถูกและรวดเร็วกว่า และยังใช้เป็นช่องทางการออมเงินเพื่อหลีกเลี่ยงความผันผวนของมูลค่าเงินตรา (Fiat) ที่อาจเกิดขึ้นได้


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล 


เผยแพร่เมื่อ : 2021-09-15 22:14:47

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้