ประธานบริษัทรุ่นเดอะเผยบิตคอยน์เป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจสำหรับคนวัยเดียวกัน และยกให้ทองคำเป็นทางเลือกที่เหนือกว่า


Lee Cooperman ประธานบริษัท Omega Advisors บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนออกมาเตือนว่าควรใช้ความระมัดระวังในการลงทุนบิตคอยน์ (BTC) และแนะนำว่าทองคำเป็นรูปแบบการเก็บทรัพย์สินที่ดีกว่า แม้ว่ามูลค่าของบิตคอยน์จะพุ่งสูงขึ้นกว่า 300% นับตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2017 และยอมรับว่าตนเองไม่ได้เข้าใจบิตคอยน์มากนัก

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Cooperman ให้สัมภาษณ์ว่า การทำความเข้าใจบิตคอยน์สำหรับคนในช่วงอายุเดียวกับเขาไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เขากล่าวว่า “ผมจะระมัดระวังอย่างมากกับเรื่องบิตคอยน์ และผมคิดว่าคงไม่สมเหตุสมผลหากคุณกำลังกังวลกับสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลก สำหรับผม ทองคำถือเป็นทางเลือกที่ดีกว่าบิตคอยน์”

เมื่อต้นปี 2021 Cooperman ให้สัมภาษณ์ว่า “ผมแก่เกินไปสำหรับเหรียญดิจิทัล NFT (Non-Fungible Token) บิตคอยน์ หรืออะไรทำนองนั้นแล้ว ผมไม่เข้าใจสิ่งเหล่านี้เลยจริง ๆ นี่เป็นเรื่องที่บ้ามาก ๆ และไม่สมเหตุสมผลเอาซะเลย ผมก็เป็นแค่นักเทรดหุ้นธรรมดา ๆ คนหนึ่งแค่นั้นเอง”

นอกจากนี้ Cooperman ยังตั้งข้อสงสัยว่าบิตคอยน์จะสามารกลายมาเป็นสกุลเงินระดับโลกได้หรือไม่ พร้อมระบุว่าสหรัฐอเมริกาไม่ได้สนใจที่จะผลักดันสกุลเงินทางเลือกอื่น ๆ นอกจากดอลลาร์สหรัฐ

คำแถลงของ Cooperman เมื่อวันพฤหัสบดีนั้นสอดคล้องกับท่าทีของเขาในเดือนธันวาคมปี 2017 ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาของบิตคอยน์กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นสุด ๆ ในตอนนั้น เขาก็มีท่าทีสับสนเกี่ยวกับบิตคอยน์เช่นกัน 

ทั้งนี้ ข้อโต้แย้งของ Cooperman ที่ว่าทองคำเป็นรูปแบบการเก็บทรัพย์สินที่ดีกว่าบิตคอยน์นั้นย้อนแย้งกับสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาอย่างมาก เนื่องจากผลตอบแทนจากบิตคอยน์นั้นสูงถึง 300,000% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่เมื่อไม่นานมานี้ ผลตอบแทนของทองคำในช่วงเวลาเดียวกันมีผลไปในทิศทางติดลบ


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม


เผยแพร่เมื่อ : 2021-09-10 19:32:38

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้