แบบสำรวจเผย ชาวยุโรปส่วนใหญ่สนับสนุนการสร้างสกุลเงินดิจิทัลใช้งานในประเทศ ชี้ 60% ต้องการให้รัฐบาลตั้งกฎควบคุมเอง


Redfield & Wilton Strategies บริษัทที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ระดับโลก ได้จัดทำแบบสำรวจเกี่ยวกับนโยบายด้านสกุลเงินดิจิทัลในทวีปยุโรป โดยมีผู้ตอบแบบสำรวจทั้งหมด 31,000 คนจาก 12 ประเทศในสหภาพยุโรป (European Union) ได้แก่ เอสโตเนีย ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีซ ฮังการี อิตาลี ลัตเวีย ลิทัวเนีย เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ โปรตุเกส และสเปน 

ข้อมูลจากแบบสำรวจเผยว่า ทุกประเทศส่วนใหญ่สนับสนุนให้มีการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของแต่ละประเทศ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อความเป็นอิสรภาพทางการเงินของแต่ละประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป

ผลสำรวจระบุว่า จำนวนผู้ตอบแบบสำรวจจากประเทศกรีซ (40%) อิตาลี (41%) และเอสโตเนีย (39%) สนับสนุนการสร้างสกุลเงินดิจิทัลที่จะใช้ในประเทศมากที่สุด ซึ่งแตกต่างจากประเทศอื่น ๆ ที่โดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ 30% 

ในทางตรงกันข้าม ผู้ตอบแบบสำรวจจากประเทศเนเธอร์แลนด์ 37% คัดค้านในเรื่องโครงการเปิดตัวสกุลเงินคริปโตที่จะใช้ในประเทศ และมีเพียง 18% เท่านั้นที่สนับสนุนโครงการดังกล่าว นอกจากนี้ 60% ของผู้ตอบแบบสำรวจทั้งหมดต้องการให้รัฐบาลตั้งกฎหมายควบคุมด้านการเงินของประเทศเอง มากกว่านำข้อบังคับของสหภาพยุโรปมาใช้

ขณะนี้ สหภาพยุโรปพยายามนำกฎหมายเกี่ยวกับสินทรัพย์คริปโตมาประยุกต์ใช้ในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป โดยในวันที่ 24 กันยายน ปี 2020 สหภาพยุโรปได้เสนอชุดข้อตกลงใหม่เกี่ยวกับการเงินดิจิทัล รวมถึงเสนอร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสินทรัพย์คริปโตเพื่อใช้ในกลุ่มประเทศสมาชิกอีกด้วย


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม 


เผยแพร่เมื่อ : 2021-09-02 19:31:08

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้