นายกเทศมนตรีรัฐ Missouri จ่อผุดโครงการแจกบิตคอยน์แก่ประชาชนมูลค่ากว่า 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ย้ำประชาชนถืออย่างน้อย 5 ปี


ในวันพฤหัสบดีผ่านมา Jayson Stewart นายกเทศมนตรีเมือง Cool Valley รัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกา เผยว่ามีแผนจะแจกบิตคอยน์ (BTC) ให้ประชาชนในเมือง 1,500 คน โดยให้สัมภาษณ์ว่าเขาต้องการเห็น “ประชาชนทุกครัวเรือนในเมืองของเขามีบิตคอยน์ถือครองเอาไว้” และเสริมว่ากองทุนของโครงการอาจจะมาจาก “ผู้บริจาคที่พร้อมสนับสนุน” อย่างไรก็ตาม Stewart แจ้งว่าจะไม่ตัดทางเลือกในการใช้เงินจากนโยบายเยียวยาวิกฤตโรคระบาดของรัฐบาลเพื่อสนับสนุนโครงการนี้

ทางนายกเทศมนตรียังไม่ระบุแน่ชัดว่าจะแจกบิตคอยน์จำนวนเท่าไหร่ แต่คาดว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อคน ซึ่งรวมเป็นมูลค่ากว่า 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถึงกระนั้น Stewart ระบุเพิ่มเติมว่าอาจมีข้อกำหนดให้ผู้ที่ได้รับบิตคอยน์จากโครงการนี้ต้องถือครองไว้อย่างน้อย 5 ปี 

โดยระบุว่า “สิ่งที่ผมกังวลที่สุดคือ หากประชาชนได้รับบิตคอยน์ไปแล้ว อาจนำไปขายเพื่อจ่ายค่ารถ หากหลายปีผ่านไปแล้วบิตคอยน์ไต่ราคาไปได้ถึง 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ ผมเกรงว่าพวกเขาจะเสียใจภายหลัง” Stewart เสริม “ผมรู้สึกว่าในเบื้องต้น โครงการนี้เป็นหนทางที่ดีที่สุดในการตอบสนองความต้องการพื้นฐานของประชาชนได้ โดยการแจกบิตคอยน์ให้แก่คนที่สามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุด”

โครงการของ Stewart นั้นคล้ายกับโครงการของ Andrew Yang ผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในปี 2020 ผู้ที่สนับสนุนให้ชาวอเมริกันทุกคนมีรายได้พื้นฐานถ้วนหน้า (Universal Basic Income : UBI) หรือการให้เงินรายเดือนแก่ประชาชนทุกคน จำนวน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้ Yang จะไม่ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเดโมแครต แต่โครงการ UBI ก็ได้รับความสนใจจากสื่อและมีผู้สนับสนุนโครงการนี้อย่างมาก


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2021-08-25 20:35:38

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้