รองนายก ฯ ยูเครนประกาศทดลองจ่ายเดือนพนักงานราชการด้วย  CBDC ชี้ป้องกันการนำไปใช้ไม่เหมาะสม


Mikhail Fedorov รองนายกรัฐมนตรีควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวง Digital Transformation ของประเทศยูเครน เผยว่าจะเริ่มทดลองนำสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) มาใช้งานจริงในประเทศ โดยเริ่มทดลองจากการชำระเงินเดือนแก่พนักงาน

Fedorov ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “ในฐานะที่เป็นโครงการนำร่องชิ้นแรก เรายังมีประเด็นที่ยังต้องอภิปรายกันอยู่เกี่ยวกับเรื่องการชำระเงินเดือนของพนักงานกระทรวง Digital Transformation เป็นสกุลเงินดิจิทัลฮริฟเนียยูเครน” 

โดย Fedorov ระบุว่า เพื่อป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม จึงเลือกนำร่องทดสอบการใช้งาน CBDC ครั้งแรกด้วยการจ่ายเงินเดือนพนักงานกระทรวง Digital Transformation ก่อน เนื่องจากสามารถควบคุมได้และมีขนาดเล็กมากกว่าจะนำไปใช้ในระดับสังคมเลย ทั้งนี้ การทดลองนำ CBDC มาชำระเงินเดือนให้กับพนักงานในหน่วยงานราชการ คือหนึ่งในโครงการนำร่องที่หลาย ๆ ประเทศนิยมนำมาประยุกต์ใช้ ถือเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่มาสนับสนุนทางเลือกดังกล่าว 

ก่อนหน้านั้น ธนาคารกลางแห่งประเทศยูเครนได้รับอนุญาตให้ออกสกุลเงินดิจิทัลได้แล้ว หลังจากที่สภานิติบัญญัติได้อนุมัติกฎหมายบริการธุรกรรมการเงิน (Payment Services Law) ฉบับใหม่ ซึ่งทางธนาคารกลางก็ทำหน้าที่สร้างและออกสกุลเงิน CBDC ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่วนกระทรวง Digital Transformation ก็มีส่วนสำคัญในการร่วมมือกับองค์กร Stellar Development Foundation เพื่อพัฒนากลยุทธ์ร่วมสำหรับ CBDC และสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วไป


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2021-08-20 18:33:02

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้