Poly Network แจงไม่ดำเนินคดีทางกฎหมาย “แฮกเกอร์หมวกขาว” พร้อมเสนอตำแหน่งงานและเงินอีก 500,000 USD เผยวิสัยทัศน์ตรงกัน 


เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Poly Network แพลตฟอร์มการเงินแบบไร้ศูนย์กลางประกาศเสนอตำแหน่งหัวหน้าที่ปรึกษาด้านความปลอดภัย (Chief Security Adviser) พร้อมกับเงินจำนวน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐให้แก่แฮกเกอร์ผู้อยู่เบื้องหลังการโจรกรรมเงินกว่า 610 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทาง Poly Network เรียกบุคคลผู้นี้ว่า “แฮกเกอร์หมวกขาว (White Hat Hacker)” หรือแฮกเกอร์ที่ไม่มีเจตนาร้ายต่อระบบ

“แพลตฟอร์ม Poly Network จะไม่ดำเนินคดีทางกฎหมายต่อแฮกเกอร์หมวกขาวรายนี้ เนื่องจากเรามั่นใจว่าเขาจะคืนอำนาจควบคุมสินทรัพย์ทั้งหมดให้แก่เราและผู้ใช้งานในทันที” ทีมงาน Poly Network เผย “อย่างที่เราได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ว่า เรายินดีอย่างยิ่งที่แฮกเกอร์หมวกขาวได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบความปลอดภัยของแพลตฟอร์ม Poly Network”

การโจรกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม โดยนักวิเคราะห์พบว่ามีแฮกเกอร์ขโมยเหรียญมูลค่ากว่า 610 ล้านดอลลาร์สหรัฐออกจากเครือข่ายของ Polygon Network อย่าง Binance Smart Chain และ Ethereum ทั้งนี้ แฮกเกอร์หมวกขาวได้สื่อสารกับทีมงาน Poly Network และผู้เกี่ยวข้องผ่านข้อความในระบบธุรกรรม Ethereum และตกลงว่าจะคืนเงิน

ทีมงาน Poly Network ระบุว่า เราจะพึ่งพาผู้เชี่ยวชาญแบบ “แฮกเกอร์หมวกขาว” ผู้นี้ให้มามีส่วนร่วมกับโครงการพัฒนาในอนาคตของเรามากขึ้น เพราะเราเชื่อว่าทั้งสองฝ่ายมีวิสัยทัศน์ในเรื่องการสร้างระบบกระจายอำนาจที่มั่นคงและแข็งแกร่งร่วมกัน  อย่างไรก็ตาม แฮกเกอร์หมวกขาวได้คืนเงินทั้งหมดแล้ว ยกเว้นสกุลเงิน Tether (USDT) มูลค่า 33 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่ถูกแช่แข็งไว้หลังมีการโจมตี

ทั้งนี้ Poly Network ระบุว่า แม้ว่าจะมีการเข้าใจผิดกันในตอนต้นเนื่องจากช่องทางการสื่อสารที่ขัดข้อง แต่ตอนนี้ Poly Network เข้าใจวิสัยทัศน์ของแฮกเกอร์หมวกขาวในด้านธุรกรรมการเงินแบบไร้ตัวกลาง (Decentralized Finance : DeFi) และมุมมองในวงการสกุลเงินคริปโตแล้ว ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของ Poly Network ตั้งแต่ต้น

เหตุการณ์โจรกรรมดังกล่าวดึงดูดความสนใจของสื่อต่าง ๆ ของ Poly Network เพิ่มขึ้น โดยข้อมูลจาก Google ในวันพุธที่ผ่านมาเผยว่า ความสนใจในโครงการด้าน DeFi ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ยิ่งกว่าการเปิดตัวของ Poly ในปีที่แล้วอีกด้วย


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2021-08-19 19:59:01

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้