Alibaba เปิดตลาดเหรียญดิจิทัลใหม่ อนุญาตประมูลใบอนุญาตทรัพย์สินทางทางปัญญา เล็งเจาะกลุ่มนักเขียน นักดนตรี ศิลปิน และผู้พัฒนาเกม


Alibaba Group Holding บริษัทการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นานาชาติของจีนได้เปิดตัวตลาดเหรียญดิจิทัลแบบเฉพาะตัว (Non-Fungible Token : NFT) ใหม่ที่อนุญาตให้เจ้าของเครื่องหมายการค้าขายทรัพย์สินทางปัญญาในรูปแบบของเหรียญดิจิทัลได้

ตลาดเหรียญดิจิทัลใหม่นี้มีชื่อว่า “Blockchain Digital Copyright and Asset-Trade” สามารถเข้าได้ผ่านแพลตฟอร์มการประมูลของ Alibaba (Alibaba’s Auction platform) โดยเหรียญดิจิทัล NFT จะเริ่มใช้งานบนแพลตฟอร์มเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ (Distributed Ledger Technology) ที่ดำเนินการโดยคณะกรรมการ Sichuan Blockchain Association Copyright Committee

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีการรายงานว่าตลาดเหรียญดิจิทัลแห่งใหม่นี้มีเป้าหมายจะเจาะกลุ่มลูกค้าประเภทนักเขียน นักดนตรี ศิลปิน และผู้พัฒนาเกมเป็นหลัก

ในตอนนี้ ตลาดเหรียญดิจิทัลดังกล่าวเปิดให้บริการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีเหรียญดิจิทัล NFT มากมายที่พร้อมจะให้ลูกค้าประมูลได้ในเดือนหน้า โดยผู้ร่วมประมูลต้องฝากเงินจำนวน 500 หยวน (ประมาณ 77 ดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อเข้าร่วมการประมูล และการประมูลแต่ละครั้งจะตั้งราคาเริ่มต้นที่ 15 ดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ผู้ซื้อสามารถตรวจดูคลังสะสมของตนเองได้ผ่านแอปพลิเคชันพอร์ตการลงทุนในสกุลเงินคริปโตที่ชื่อว่า Bit Universe ซึ่งเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชัน WeChat 

Josh Ye ผู้สื่อข่าวของ South China Morning Post (SCMP) แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตลาดเหรียญดิจิทัลดังกล่าวว่า “แม้ว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะไม่ได้ป้องกันการคัดลอกโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ว่าการขายก็ครอบคลุมสิทธิความเป็นเจ้าของสินค้าแก่ผู้ซื้อนั้นไปแล้วอย่างสมบูรณ์” 

นอกจากนี้ เมื่อเดือนกรกฎาคม มีรายงานว่า Taobao อีกหนึ่งแพลตฟอร์มการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของ Alibaba ได้จัดงานแสดงเหรียญดิจิทัล NFT เป็นครั้งแรกที่งาน Maker Festival ประจำปี เพื่อเฉลิมฉลองศิลปะของจีนและการเป็นผู้ประกอบการ โดยงานนี้เปิดพื้นที่ขายอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบเหรียญดิจิทัล NFT ที่สร้างขึ้นโดยศิลปินชาวจีน Huang Heshan อีกด้วย


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2021-08-18 19:44:40

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้