สโมสร Fenerbahçe จับมือ Paribu ออกเหรียญดิจิทัลสโมสร หวังสร้างรายได้ช่วงโควิด เล็งนำเหรียญเข้าแพลตฟอร์มสากลในอนาคต


Fenerbahçe S.K. หนึ่งในสามสโมสรกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในตุรกีได้ออกเหรียญดิจิทัลของสโมสรบนเทคโนโลยีบล็อกเชนของ Ethereum โดยร่วมมือกับบริษัท Paribu แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตในประเทศตุรกี 

ในวันจันทร์ที่ผ่านมา มีการเปิดขายรอบพรีเซลของเหรียญดิจิทัลดังกล่าวจำนวน 500,000 เหรียญ ซึ่งขายหมดภายในเวลา 30 วินาที สร้างรายได้ให้กับสโมสรไปทั้งสิ้น 15 ล้านลีราตุรกี (1.75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) 

สโมสรประกาศว่าเหรียญดิจิทัลของสโมสร Fenerbahçe จะผลิตออกมาทั้งหมด 190,700,000 เหรียญซึ่งอ้างอิงจากปี 1907 ที่สโมสร Fenerbahçe ก่อตั้งขึ้น ในเอกสารนำเสนอข้อมูลโครงการ (White Paper) ระบุว่าจะมีการสร้างเหรียญดิจิทัลเป็นประจำทุกปีเป็นระยะเวลา 25 ปีหลังจากนี้ จำนวนรวมทั้งสิ้น 117 ล้านเหรียญ

Fenerbahçe มีแผนที่จะทยอยเผาเหรียญ เมื่อสโมสรได้รับรางวัลในกีฬาฟุตบอล บาสเก็ตบอล หรือวอลเลย์บอล โดยในเอกสารนำเสนอข้อมูลโครงการระบุว่า จะมีการเผาเหรียญดิจิทัลของสโมสรไปเรื่อย ๆ หากว่าสโมสรประสบความสำเร็จในระดับแชมเปียนชิปหรือระดับยุโรป

Ali Koç ประธานสโมสร Fenerbahçe ได้พูดถึงสภาพที่ย่ำแย่ของวงการฟุตบอลท่ามกลางการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนา โดยกล่าวว่าอุตสาหกรรมกีฬาจำเป็นต้องหาแหล่งรายได้ใหม่เข้าสโมสรและชี้ว่าการมีส่วนร่วมในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับสโมสร

Koç เผยว่าสโมสร Fenerbahçe เข้าพบกับบริษัท 12 แห่งทั้งในประเทศและต่างประเทศก่อนที่จะตัดสินใจออกเหรียญดิจิทัลของสโมสร และหลังจากที่เสร็จสิ้นการประเมินจากหลาย ๆ ปัจจัย เช่น ฐานผู้ใช้งานและโครงสร้างพื้นฐานในเชิงเทคนิค สโมสร Fenerbahçe ตัดสินใจเลือกบริษัท Paribu เป็นหุ้นส่วนด้านเทคโนโลยีเพื่อดูแลธุรกิจเหรียญดิจิทัลของสโมสร

Koç กล่าวถึงข้อตกลงระหว่างสองฝ่ายว่า “นี่ไม่ใช่ข้อตกลงการเป็นสปอนเซอร์เท่านั้น แต่หมายถึงการเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจที่ยาวนานถึง 25 ปี”

Yasin Oral ผู้บริหารสูงสุดของ Paribu กล่าวว่า เนื่องจากเหรียญดิจิทัลของสโมสร Fenerbahçe ถูกสร้างโดยใช้มาตรฐาน ERC-20 บนเทคโนโลยีบล็อกเชนของ Ethereum จึงมีความเป็นไปได้ที่จะนำเหรียญดิจิทัลดังกล่าวเข้าสู่แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลระดับสากลได้ในอนาคต


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2021-08-11 20:28:04

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้