จีนนำเข้าน้ำมันดิบสูงสุดในรอบ 6 เดือน หลังโรงกลั่นรัฐบาลซ่อมบำรุงเสร็จ แม้ว่าศูนย์กลางชานตงมีอัตราการดำเนินงานเฉลี่ยต่ำสุดก็ตาม


ปริมาณนำเข้าน้ำมันดิบในเดือนกรกฎาคมของจีนพุ่งขึ้นสูงครั้งแรกในรอบ 6 เดือน เนื่องจากโรงกลั่นที่สนับสนุนโดยรัฐบาลเพิ่มผลผลิตมากขึ้นหลังเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุง แม้ว่าโรงกลั่นอิสระยังติดปัญหาความล่าช้าในการนำเข้าน้ำมันดิบ เนื่องจากมีการตรวจสอบเรื่องการซื้อขายและภาษีจากทางการปักกิ่ง

ข้อมูลจากกระทรวงศุลกากรของจีน (General Administration of Customs of China : GACC) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาระบุว่า จีนนำเข้าน้ำมันดิบ 41.24 ล้านตัน เทียบเท่ากับ 9.71 ล้านบาร์เรลต่อวัน (bpd) ในเดือนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจาก 40.14 ล้านตันในเดือนมิถุนายน นอกจากนี้ ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2021 จีนนำเข้าน้ำมันดิบทั้งหมด 301.83 ล้านตันหรือ 10.39 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งลดลง 5.6% จากช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยี Longzhong (Shandong Longzhong Information Technology) ระบุว่า "เมื่อโรงกลั่นของรัฐปรับปรุงโรงงานเสร็จแล้ว ก็จะทยอยกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง"

อย่างไรก็ตาม อัตราการดำเนินงานของโรงกลั่นอิสระในศูนย์กลางโรงกลั่นน้ำมันมณฑลชานตง (Shandong) มีแนวโน้มลดลงอย่างชัดเจนในเดือนที่ผ่านมา โดยมีอัตราเฉลี่ยต่ำสุดในปีนี้ที่ 63% ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม

นักวิเคราะห์คาดว่า การปราบปรามการใช้โควตานำเข้าน้ำมันอย่างผิดกฎหมายในเมืองปักกิ่ง และผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้น อาจทำให้ปริมาณการนำเข้าน้ำมันของจีนในปี 2021 ต่ำที่สุดในรอบสองทศวรรษ 

ในเดือนมิถุนายน จีนปรับลดโควตาการนำเข้าน้ำมันดิบของโรงกลั่นอิสระลง 35% ในรอบที่สองสำหรับปี 2021 ซึ่งทำให้โรงกลั่นรายย่อยหลายแห่งไม่ได้รับโควตา 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลกลางได้ดำเนินการสอบสวนตั้งแต่เดือนเมษายนเกี่ยวกับการซื้อขายโควตานำเข้าน้ำมันดิบที่ผิดกฎหมาย เพื่อลดน้ำมันเชื้อเพลิงส่วนเกินที่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อผลกำไรของโรงกลั่นของรัฐบาล


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2021-08-09 22:27:11

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้