ประธาน ก.ล.ต.สหรัฐ เรียกร้องให้สภาคองเกรสมอบอำนาจกำกับดูแลตลาดคริปโตมากขึ้น หวังลดความเสี่ยงนักลงทุน


BLOOMBERG | MELISSA LYTTLE 


เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Gary Gensler ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา หรือ ก.ล.ต.สหรัฐ (Securities and Exchange Commission: SEC) เรียกร้องให้สภาคองเกรสมอบอำนาจให้ ก.ล.ต. เข้ามากำกับดูแลการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล โดยระบุว่าตอนนี้วงการสกุลเงินคริปโตเต็มไปด้วยการฉ้อโกงและความเสี่ยงต่อนักลงทุนในตลาด

Gary Gensler กล่าวในงานประชุมระดับโลก ว่าในตลาดสกุลเงินคริปโตนั้นมีเหรียญดิจิทัล (Digital Token) หลายเหรียญที่ยังไม่ได้รับการจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้มีช่องทางปั่นราคาเหรียญได้ง่ายขึ้น และทำให้นักลงทุนจำนวนมากตกอยู่ในความเสี่ยง

“ในบางแอปพลิเคชัน สินทรัพย์ประเภทนี้นำไปสู่การฉ้อโกง หลอกลวง และการละเมิดสิทธิ์อื่น ๆ อีกด้วย” และยังกล่าวเสริมว่า “เราต้องการให้สภาคองเกรสเพิ่มอำนาจให้ ก.ล.ต. เพื่อป้องกันไม่ให้การทำธุรกรรม ผลิตภัณฑ์ และแพลตฟอร์มต่าง ๆ มีช่องโหว่ในทางกฎหมาย”

Gensler ได้แสดงความเห็นว่าเขาต้องการให้สภาคองเกรสมอบอำนาจให้กับ ก.ล.ต.สหรัฐเข้ามากำกับดูแลแพลตฟอร์มสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งในปัจจุบัน ก.ล.ต. ยังไม่มีอำนาจมากนักในจุดนี้

นอกจากนี้ Gensler ยังเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติมอบอำนาจให้ ก.ล.ต.สหรัฐ ดูแลการปล่อยสินเชื่อด้วยสกุลเงินคริปโต และแพลตฟอร์มที่ให้บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลแบบไร้ตัวกลาง (DeFi) อย่าง Peer-to-Peer (P2P) ซึ่งแพลตฟอร์มเหล่านี้สามารถให้ผู้ปล่อยกู้และผู้กู้ทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินดิจิทัลได้โดยไม่ต้องผ่านตัวกลางหรือธนาคาร Gensler ระบุว่า “หากเราไม่รีบจัดการกับปัญหาเหล่านี้ ผมกังวลว่าเหล่านักลงทุนจะได้รับผลกระทบไปด้วย”

เหตุการณ์นี้สืบเนื่องมาจากในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Elizabeth Warren สมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแครต ได้ออกมากดดันให้ ก.ล.ต. เข้มงวดกับตลาดสกุลเงินดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งเธอได้อธิบายสภาพตลาดสกุลเงินดิจิทัลในหนังสือถึง Gensler ว่าตลาดสกุลเงินดิจิทัล “ไร้ซึ่งความโปร่งใสและขาดเสถียรภาพอย่างมาก” ด้วยเหตุนี้ Gensler จึงได้ออกมาตอบกลับโดยการร้องขอให้สภามอบอำนาจให้ ก.ล.ต. เข้ามากำกับดูแลในส่วนนี้มากขึ้น

ทั้งนี้ สกุลเงินดิจิทัลมีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนเมษายน เนื่องจากนักลงทุนเลือกที่จะลงทุนในเหรียญดิจิทัลมากขึ้น ในขณะที่การกำกับดูแลในตลาดสกุลเงินดิจิทัลกลับยังไม่ครอบคลุมธุรกรรมในตลาดทั้งหมด


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2021-08-04 20:43:27

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้