รัฐบาลจัดตั้งสถานีตรวจ COVID-19 ตามศูนย์กระจายสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต 500 แห่ง


รัฐบาลอังกฤษประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จะจัดสถานีตรวจหาเชื้อรายวัน (Daily Contact Testing) ให้กับพนักงานแผนกกระจายสินค้าประเภทอาหารที่ได้รับแจ้งเตือนจากแอปพลิเคชันของกระทรวงสาธารณสุขว่ามีความเสี่ยงโรค COVID-19 หากผลตรวจเป็นลบ พนักงานจะสามารถทำงานต่อได้เลยโดยไม่ต้องกักตัว 

นโยบายดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ในสหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นกว่า 50,000 รายต่อวัน ทำให้ซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งประสบปัญหาขาดแคลนสินค้าขายดีในช่วงฤดูร้อน รวมถึงสถานีบริการน้ำมันบางแห่งต้องหยุดให้บริการชั่วคราว เพราะพนักงานได้รับแจ้งเตือนจากแอปพลิเคชันติดตามอาการของศูนย์บริการสาธารณสุขแห่งชาติ (National Health Service) ว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง ซึ่งพนักงานที่ได้รับข้อความแจ้งเตือนต้องกักตัวเป็นเวลา 10 วัน

รัฐบาลวางแผนว่าจะจัดตั้งสถานีตรวจ COVID-19 ขึ้นที่ศูนย์กระจายสินค้าของซูเปอร์มาร์เก็ต (Supermarket Distribution Center) ที่ใหญ่ที่สุดก่อน และจะเพิ่มจำนวนสถานีอีก 500 จุดในสัปดาห์ถัดไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข Sajid Javid เผยว่า “เรากำลังรับมือกับเชื้อไวรัสและทำทุกวิถีทางเพื่อลดการแพร่เชื้อ การตรวจหาพนักงานผู้ติดเชื้อรายวันในแผนกอาหารจะช่วยลดปัญหากระบวนการส่งสินค้าหยุดชะงักอันเนื่องมาจากยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น และมั่นใจได้ว่าพนักงานจะไม่เสี่ยงติดโรค”

การตรวจหาผู้ติดเชื้อ (Contact Testing) ออกแบบมาเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโรค COVID-19 โดยการใช้แอปพลิเคชันเข้ามาช่วย เนื่องจากแอปพลิเคชันหรือระบบติดตามอาการสามารถระบุตัวผู้ติดเชื้อจากการใกล้ชิดกับผู้ที่มีเชื้อไวรัสอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม การตรวจหาผู้ติดเชื้อและแอปพลิเคชันจะไม่สามารถช่วยควบคุมการแพร่ระบาดในกลุ่มผู้ที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2021-07-27 13:38:43

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้