Starbucks วางมือ! ถอนกรรมสิทธิ์ครอบครองกิจการ ขายหุ้นทั้งหมดให้ E-Mart และ GIC


Wikimedia Commons | 4028mdk09 

 

เมื่อวันจันทร์ Starbucks Corp. ประกาศว่าจะถอนการถือครองกรรมสิทธิ์โดยตรงในเกาหลีใต้และขายหุ้นทั้งหมด 50% ให้แก่กิจการร่วมค้า (Joint Venture) อย่าง E-Mart และ GIC

E-Mart เผยว่าบริษัทจะซื้อสิทธิ์ครอบครองกิจการของ Starbucks Coffee Korea อีก 17.5% ตีเป็นมูลค่า 474 พันล้านวอนเกาหลีใต้ (411.89 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นจากที่มีสิทธิ์ครอบครองกิจการอยู่แล้ว 50%

จากข้อมูลดังกล่าว ทำให้ประเมินมูลค่า Starbuck Coffee Korea อยู่ที่ 2.35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ Starbucks เผยว่า Government of Singapore Investment Corporation (GIC) ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของรัฐบาลสิงคโปร์ (Sovereign Wealth Fund : SWF) จะซื้อสิทธิ์ครอบครองกิจการอีก 32.5% ที่เหลือ

Choo Yong Cheen ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน (Chief Investment Office: CIO) ในหุ้นภาคเอกชนของ GIC ให้สัมภาษณ์ว่า “ในฐานะนักลงทุนระยะยาว GIC มั่นใจว่า Starbucks Coffee Korea จะมีบทบาทสำคัญในการชี้นำกระแสของอุตสาหกรรมการค้าปลีกของกาแฟ และผลักดันให้อุตสาหกรรมเติบโตมากขึ้น”

ทั้งนี้ Starbucks เปิดจำหน่ายเครื่องดื่มและกาแฟ 1,500 สาขาใน 78 เมืองทั่วประเทศเกาหลีใต้ โดยในปี 2020 สามารถทำรายได้เพิ่มขึ้น 1.93 ล้านล้านวอนเกาหลีใต้ คิดเป็น 3.2% แม้จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ก็ตาม

โดย Starbucks เผยว่าข้อตกลงดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก 90 วันหลังจากนี้


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2021-07-27 15:12:41

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้