Jack Dorsey ประกาศสร้างธุรกิจ Open Source เทียบ Bitcoin Hardware Wallet



TED | Ryan Lash

 

Jack Dorsey ผู้บริหารบริษัทด้านเทคโนโลยีทางการเงิน "Square" ได้ทวีตข้อความบน Twitter เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า บริษัทจะสร้างธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวกับบิตคอยน์ โดยมุ่งไปที่การสร้างแพลตฟอร์มแบบเปิดสำหรับผู้พัฒนา เพื่อให้ง่ายต่อการสร้างระบบบริการทางการเงินแบบไร้ตัวกลาง (DeFi) 

Dorsey ทวีตข้อความเกี่ยวกับธุรกิจดังกล่าว โดยละชื่อไว้ว่า “TBD” (to be determined) ซึ่งหมายความว่า "ยังไม่ได้ตัดสินใจ"

โดย Mike Brock หัวหน้าฝ่ายพัฒนากลยุทธ์ของ Cash app แอปพลิเคชันที่ให้บริการด้านการชำระเงินจะเป็นผู้ดูแลธุรกิจนี้

ธุรกิจนี้จะอยู่ในรูปแบบซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ซ (Open Source) เต็มตัวอย่างที่ Square ได้พูดถึงก่อนหน้านี้ในเรื่องของกระเป๋าเงินดิจิทัลแบบ Hardware Wallet ที่ใช้กับบิตคอยน์ โดยที่สามารถเก็บไว้กับแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์

กระเป๋าเงินดิจิทัลสำหรับบิตคอยน์สามารถเก็บข้อมูลที่ผูกไว้กับแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินได้ทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ โดยแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนเงินดังกล่าวคือแพลตฟอร์มที่สามารถนำบิตคอยน์มาทำการซื้อสกุลเงินอื่น ๆ หรือขายเพื่อแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินดิจิทัลชนิดอื่น ๆ หรือสกุลเงินทั่วไปได้

การครอบครองกระเป๋าเก็บสินทรัพย์แบบไร้ตัวกลาง (Non-Custodial Wallet) จะช่วยให้นักลงทุนสามารถควบคุมคีย์ส่วนตัว (Private Key) ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งทำให้นักลงทุนสามารถจัดการสกุลเงินดิจิทัลของตนเองได้ และสามารถยืนยันความเป็นเจ้าของในกองทุนนั้นได้เช่นกัน 

ในขณะที่กระเป๋าเก็บสินทรัพย์แบบผ่านตัวกลาง (Custodial Wallet) นั้นจะแตกต่างออกไปตรงที่ผู้ให้บริการกระเป๋าเก็บสินทรัพย์ประเภทนี้จะเป็นผู้เก็บรักษาคีย์ส่วนตัวให้แก่ลูกค้า โดยส่วนใหญ่แล้ว กระเป๋าเก็บสินทรัพย์แบบผ่านตัวกลางจะอยู่ในรูปแบบแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินบนเว็บไซต์ (Web-based exchange wallet)


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2021-07-16 09:16:28

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้