Blue Origin เตรียมปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรกพร้อมกับ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้งบริษัทในเดือนกรกฎาคมนี้



REUTERS | Isaiah J. Downing


องค์การบริหารการบินแห่งชาติ (The Federal Aviation Administration: FAA) แถลงเมื่อวันจันทร์ว่าได้อนุมัติให้บริษัทยานอวกาศ Blue Origin พามนุษย์ขึ้นสู่อวกาศได้ด้วยจรวด New Sheperd

ผู้ก่อตั้ง Blue Origin อดีต CEO ของ Amazon.com อย่าง Jeff Bezos เตรียมออกสำรวจจักรวาลเป็นครั้งแรกกับ Blue Origin ในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้

โดยใบอนุญาตปล่อยจรวดจาก FAA นี้มีระยะเวลาให้ถึงเดือนสิงหาคม และอนุญาตให้ปฏิบัติภารกิจได้จากสถานีทำภารกิจด้านอวกาศ Launch Site One ที่รัฐเท็กซัส

อย่างไรก็ตาม ทาง Blue Origin จะต้องผ่านการตรวจสอบทั้งอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ว่าสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยระหว่างการทดลองปล่อยตัวหรือไม่ ซึ่ง FAA ได้ประเมินแล้วว่าผ่านมาตรฐาน

โครงการปล่อยจรวดของ Blue Origin นั้นเปิดตัวหนึ่งสัปดาห์หลังจากบริษัทคู่แข่งด้านการท่องเที่ยวในอวกาศอย่าง Virgin Galactic ส่งคนกลุ่มหนึ่งขึ้นไปในอวกาศได้สำเร็จ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท เศรษฐีพันล้านชาวอังกฤษชื่อ Richard Branson

บริษัท Virgin Galactic บริษัท Blue Origin รวมถึงบริษัทด้านอวกาศจากเศรษฐีพันล้านคู่แข่งอย่าง Elon Musk กำลังแข่งขันเพื่อเป็นผู้นำในยุคใหม่ของการท่องเที่ยวทางอวกาศเชิงพาณิชย์ ที่นิยมเรียกกันว่า “การแข่งขันทางอวกาศของเศรษฐีพันล้าน (Billionaire space race)”

การพิสูจน์แก่สาธารณชนให้เห็นว่าการท่องเที่ยวด้วยจรวดอวกาศนั้นปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาแนวคิดที่ธนาคารด้านการลงทุนของสวิตเซอร์แลนด์ UBS ประเมินว่าตลาดการท่องเที่ยวในอวกาศต่อปีจะมีมูลค่ากว่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐในระยะเวลาหนึ่งทศวรรษ


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง


เผยแพร่เมื่อ : 2021-07-13 23:04:05

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้