บริษัทซอฟต์แวร์สัญชาติเกาหลีชื่อดัง LINE PLUS เปิดแพลตฟอร์มบล็อกเชนเพื่อสนับสนุนสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง เริ่มต้นตีตลาดในแถบเอเชีย


LINE PLUS บริษัทซอฟต์แวร์และบริการทางเทคโนโลยีสัญชาติเกาหลีใต้โดยมีบริษัทรวมกลุ่มธุรกิจนานาชาติสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง SoftBank เป็นเจ้าของ เปิดตัวแพลตฟอร์มบล็อกเชนเอื้ออำนวยให้ธนาคารกลางทั้งหลายเริ่มต้นทำสกุลเงินดิจิทัล (Central Bank Digital Currency: CBDC) 

LINE คิดว่าจะเริ่มตีตลาดในแถบเอเชียก่อน ในข่าววันนี้ LINE กล่าวว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาร่วมกับธนาคารกลางในประเทศแถบเอเชียเรื่องโครงการแพลตฟอร์ม CBDC สาธารณะที่ชื่อว่า Line Financial for CBDCs ซึ่งแนวคิดเกี่ยวกับ CBDC ในแต่ละประเทศก็แตกต่างกันและมีการพัฒนาที่ไม่เท่ากัน เช่น กัมพูชา CBDC จะทำงานบนบล็อกเชนและมีความคล้ายคลึงกับเงินสด ส่วนประเทศไทยและฮ่องกงจะเน้นไปที่การใช้งาน CBDC เพื่ออำนวยความสะดวกแก่การชำระเงินข้ามพรมแดนระหว่างธนาคาร

จีนถือว่าเป็นประเทศที่ก้าวหน้าในเรื่องนี้มากที่สุด หลังจากมีการทดลองใช้ “หยวนดิจิทัล” ที่ทำงานเหมือนเงินสดในรูปแบบดิจิทัลเพื่อส่งเสริมเครือข่ายการชำระเงินแบบดิจิทัลชั้นนำของโลก ด้วยเหตุนี้ ทำให้บางคนมองว่าการปราบปรามบิตคอยน์ครั้งล่าสุดของจีนนั้นเป็นการควบคุมสกุลเงินดิจิทัลให้อยู่ภายใต้อำนาจรัฐ

นอกเหนือจากทวีปเอเชีย ธนาคารในพื้นที่อื่นอย่าง ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) และธนาคารกลางยุโรป (European Central Bank: ECB) ยังไม่ได้ตกลงเรื่องรูปแบบของสกุลเงินดิจิทัล หรือแม้แต่ลงมติว่าจะใช้บล็อกเชนเป็นตัวกลางหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ทั้งสองธนาคารก็ยังให้ความสนใจกับสกุลเงินดิจิทัลอยู่ เมื่อเดือนที่แล้ว ECB ได้ออกมาเตือนรัฐบาลในยุโรปว่ารัฐบาลอาจสูญเสียอำนาจทางการเงินให้แก่ภาคส่วนเอกชน หากยังไม่รับรอง CBDC

แพลตฟอร์มรับรอง CBDC ใหม่นี้จะใช้หลักเกณฑ์การรู้จักลูกค้า (Know Your Customer: KYC) และกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (Anti-Money Laundering: AML) อีกทั้งยังมีระบบโครงสร้างแบบโมดูลาร์ (Modular Structure) ที่ผู้พัฒนาสามารถเพิ่มฟีเจอร์ที่ต้องการเข้าไปได้ในระบบ บล็อกเชนของ LINE นี้อยู่บนระบบของ Cosmos SDK ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับสร้างบล็อกเชนแบบ Proof of Stake ที่สามารถทำงานร่วมกับบล็อกเชนอื่น ๆ ได้

LINE PLUS ไม่ใช่บริษัทเอกชนรายแรกที่เสนอหนทางในการทำ CBDC บนบล็อกเชนให้แก่ธนาคารกลาง บริษัท Ripple เจ้าของสกุลเงินคริปโตอย่าง XRP ก็ทำเช่นเดียวกันในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง



เผยแพร่เมื่อ : 2021-07-12 19:25:48

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้