ผลสำรวจชี้ ประชาชนเอลซัลวาดอร์ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายรับรองบิตคอยน์ สวนทางความคิดประธานาธิบดี


ผลสำรวจใหม่ล่าสุดเผยว่า กว่า 3 ใน 4 ของประชากรชาวเอลซัลวาดอร์ไม่เชื่อมั่นในแผนรับรองบิตคอยน์ของประธานาธิบดี Nayib Bukele

โดยมีผู้ร่วมทำแบบสำรวจจำนวน 1,233 คนทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 1-4 กรกฎาคม ผลปรากฏว่ามีเพียง 20% เท่านั้นที่เห็นด้วยกับการอนุมัติให้บิตคอยน์สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย 

ผลสำรวจดังกล่าวมีค่าความคลาดเคลื่อนที่ 2.8% และจัดทำโดยนักวิจัยจากสถาบัน Disruptiva ซึ่งเข้าร่วมกับมหาวิทยาลัย Francisco Gavidia University นอกจากนี้ มีข้อมูลจากสำนักข่าวรอยเตอร์เผยผลสำรวจว่าประชาชน 54% มองว่าการรับรองบิตคอยน์ให้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายนั้น “ไม่ถูกต้องเลย” และอีก 24% เห็นว่า “ถูกต้องเพียงเล็กน้อย”

ไม่เพียงเท่านั้น ผลสำรวจยังชี้ว่า เกือบครึ่งหนึ่งของผู้เข้าร่วมการสำรวจ (46%) ยอมรับว่ายังไม่มีความรู้เกี่ยวกับบิตคอยน์เลย และประมาณ 65% ยังไม่เปิดรับแนวคิดการรับเงินเดือนด้วยสกุลเงินดิจิทัล

Oscar Picardo หัวหน้าสถาบันวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม Disruptiva ให้ความเห็นเกี่ยวกับการรับรองบิตคอยน์ว่า “นี่คือการวางเดิมพันที่ความเสี่ยงสูงมากกับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (Digital Transformation)”

กฎหมายรับรองบิตคอยน์ของเอลซัลวาดอร์อนุมัติเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 7 กันยายนให้สกุลเงินบิตคอยน์ใช้ควบคู่กับสกุลเงินทางการในประเทศแถบอเมริกากลาง เมื่อปลายเดือนที่แล้ว รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ได้เปิดตัวกระเป๋าเงินบิตคอยน์ชื่อว่า Chivo และบอกว่าเป็นทางเลือกเดียวสำหรับบิตคอยน์ในประเทศตอนนี้

ในช่วงเวลานั้น ประธานาธิบดีผู้คลั่งไคล้บิตคอยน์อย่าง Nayib Bukele กล่าวว่า จะไม่มีค่าธรรมเนียมใด ๆ สำหรับการโอนเงินและการแลกเปลี่ยนจากสกุลเงินบิตคอยน์เป็นดอลลาร์ นอกจากนั้น ในปลายเดือนมิถุนายน ผู้บรรลุนิติภาวะที่ดาวน์โหลดกระเป๋าเงิน Chivo มาใช้จะได้รับบิตคอยน์มูลค่า 30 ดอลลาร์ไปแบบฟรี ๆ 

ประธานาธิบดี Bukele ยังโน้มน้าวว่า การรับรองบิตคอยน์จะเป็นการเอื้ออำนวยการส่งเงินจากประชากรเอลซัลวาดอร์ในต่างประเทศ และยังสามารถลดการพึ่งพิงสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นสกุลเงินประจำชาติมาตั้งแต่ปี 2001 ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ประชากรกว่า 70% ของเอลซัลวาดอร์ยังไม่มีบัญชีธนาคารและยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน ถ้าหากผลสำรวจเล็ก ๆ นี้สามารถสะท้อนภาพรวมออกมาได้จริง พวกเขาก็ยังไม่ได้เห็นถึงความดีงามของบิตคอยน์ในฐานะหนทางการแก้ไขปัญหาทางการเงินของประเทศ


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง


เผยแพร่เมื่อ : 2021-07-09 16:21:26

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้