จาเมกาเฟ้นหาความร่วมมือจากธนาคารและบริษัทเทคโนโลยีทั่วประเทศเพื่อผลักดัน CBDC ให้ประสบความสำเร็จ


มีรายงานเผยว่า ธนาคารกลางจาเมกาจะเริ่มเปิดโครงการทดสอบเหรียญดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) ในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์รายวัน Jamaica Observer เมื่อวันพุธ ระบุว่า Richard Byles ผู้ว่าการธนาคารกลางจาเมกาประกาศแผนเปิดโครงการนี้ที่ Rotary Club เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม

ในขณะที่อยู่ในขั้นตอนวางรายละเอียดแผนโครงการนำร่อง CBDC ในเดือนสิงหาคม Byles เผยว่า ขณะนี้ธนาคารกลางกำลังอยู่ในขั้นตอนศึกษารายละเอียดในด้านเทคนิคของ CBDC ภายในสภาพแวดล้อมของพื้นที่ทดลอง

มีรายงานว่า เมื่อเดือนมีนาคม  ทางธนาคารกลางจาเมกาเลือก eCurrency Mint บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติไอร์แลนด์มาเป็นผู้ให้บริการทางเทคโนโลยีสำหรับโครงการ CBDC หลังจากธนาคารกลางเปิดให้หลายบริษัทลงชื่อสมัครสำหรับโครงการนี้ในเดือนกรกฎาคม ปี 2020

“เนื่องจากเรากำลังศึกษาเรื่องเทคนิคการทำเหรียญดิจิทัล เราจึงต้องเปิดโครงการทดสอบอย่างจริงจังในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้” Byles กล่าวและเสริมต่อว่า “และในเดือนกันยายนถึงธันวาคม เราจะต้องเชิญชวนธนาคารเข้าร่วมโครงการให้มากกว่านี้ หลังจากนั้น เราจะค่อย ๆ พัฒนาจากโครงการทดลองเป็นการเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ”

ธนาคารกลางยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CBDC อีกว่า สถาบันการเงินทั้งรายย่อยและระดับองค์กรจะรับหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างธนาคารกลางและผู้ใช้บริการ และเนื่องจาก CBDC ถูกออกแบบมาเพื่อสนับสนุนธนบัตรจาเมกา สถาบันการเงินจะสามารถออกเหรียญดิจิทัลให้แก่บุคคลและเจ้าของบัญชีธุกิจได้ด้วยอัตรา 1 เหรียญดิจิทัลต่อ 1 ดอลลาร์จาเมกา 

Byles ยังพูดอีกว่า ธนาคารกลางวางแผนจะใช้ CBDC เป็นสื่อกลางในการให้บริการแก่ประชาชนที่ไม่มีบัญชีธนาคาร ซึ่งในการนี้ผู้ว่าการธนาคารกลางร้องขอให้บริษัทโทรคมนาคมภายในประเทศ และเครือข่ายสำคัญของผู้ให้บริการการชำระเงินรายย่อยมาช่วยเหลือในโครงการ


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง



เผยแพร่เมื่อ : 2021-07-08 21:24:20

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้