โรงเรียนมัธยมไนจีเรียเตรียมรับชำระค่าเทอมด้วยคริปโต แม้สถาบันการเงินถูกแบน


อ้างอิงจาก Google Trends ประเทศกลุ่มแอฟริกาติดอันดับหนึ่งที่ค้นหาคำว่า “บิตคอยน์ (BTC)” โดยมีออสเตรีย ตุรกี และสวิตเซอร์แลนด์ตามมาอย่างติด ๆ  

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้เมืองหลวงคาโน (Kano) ในประเทศไนจีเรียประกาศแผนรับชำระค่าเทอมด้วยสกุลเงินคริปโตท่ามกลางสถานการณ์การแบนสถาบันการเงินที่ให้บริการสกุลเงินคริปโตโดยธนาคารกลางของไนจีเรีย

“เราตัดสินใจรับชำระค่าเทอมด้วยสกุลเงินคริปโต เนื่องจากโลกปัจจุบันเริ่มเบนเข็มความสนใจไปยังระบบสกุลเงินแห่งโลกอนาคตแล้ว เราเชื่อว่าวันหนึ่งเงินดิจิทัลจะเป็นที่ยอมรับมากกว่าเงินกระดาษ” Sabi’u Musa Haruna ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมกล่าว อีกทั้งยังยกตัวอย่างประเทศเอลซัลวาดอร์และแทนซาเนียที่เมื่อไม่นานมานี้ประกาศแผนรับรองสกุลเงินคริปโตในระดับประเทศอีกด้วย

ผู้อำนวยการโรงเรียนยังไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าจะใช้เงินคริปโตสกุลไหนสำหรับการชำระเงิน 

ก่อนหน้านี้ ในเดือนกุมภาพันธ์ธนาคารกลางไนจีเรียประกาศแบนสถาบันการเงินที่ให้บริการตัวแทนแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโต และออกนโยบายว่าหากธนาคารใดไม่สามารถปิดบัญชีของตัวแทนแลกเปลี่ยนสกุลเงินได้ ธนาคารจะได้รับ “โทษขั้นรุนแรง”

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการธนาคาร Godwin Emefiele ออกมาชี้แจงว่า การแบนครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อระงับการทำธุรกรรมของสกุลเงินคริปโตในภาคส่วนธนาคาร” มากกว่าเพื่อกีดกันไม่ให้รายบุคคลครอบครองสินทรัพย์ดิจิทัล

จากนั้น Emefiele ออกมาแถลงว่า “สกุลเงินดิจิทัลจะได้ออกมาโลดแล่นอย่างแน่นอน แม้แต่ในประเทศไนจีเรียก็ตาม” โดยต่อมาธนาคารกลางได้เผยแผนทำสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) ว่าจะเปิดตัวภายในปี 2022


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง


เผยแพร่เมื่อ : 2021-06-28 13:25:07

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้