Brian Nelson ประกาศหนุนบังคับใช้กฎหมายปราบปรามการฟอกเงิน


Brian Nelson ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อในตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายการก่อการร้ายและอาชญากรรมทางการเงินภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีไบเดน ชี้สิ่งแรกหลังรับตำแหน่งที่จะทำคือการบังคับใช้ข้อกำหนดใหม่เพื่อขจัดการกระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะในวงการสกุลเงินคริปโต

เมื่อวันอังคาร ในประชุมพิจารณาเรื่องการธนาคาร การเคหสถาน และกิจการในเมืองของคณะกรรมการวุฒิสภา Brian Nelson ประกาศว่าการบังคับใช้ข้อกำหนดใหม่ในกฎหมายปราบปรามการฟอกเงิน (Anti-Money Laundering) จะเป็นสิ่งแรกหากได้เข้ารับตำแหน่งในฝ่ายการสืบสวนด้านการเงินและการก่อการร้ายในกระทรวงการคลัง โดยเฉพาะกับในวงการสกุลเงินคริปโต

Nelson อธิบายว่ากฎหมายปราบปรามการฟอกเงิน 2020 (Anti-Money Laundering Act of 2020) ช่วยเพิ่มความสามารถให้แก่ผู้กำกับดูแลในการป้องกันมิให้สกุลเงินคริปโตละเมิดกฎหมายที่มีอยู่ เขาแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า “การเพิ่มข้อกำหนดใหม่นี้จะช่วยเพิ่มอำนาจในการควบคุม และช่วยเพิ่มความชัดเจนให้กับกฎหมายเดิมที่ว่า ไม่ว่าสกุลเงินรูปแบบใดก็จะอยู่ภายใต้กฎหมายเกี่ยวกับความลับในกิจการของธนาคาร (Bank Secrecy Act: BSA)

เครือข่ายปราบปรามอาชญากรรมทางการเงินแห่งสหรัฐฯ (The Financial Crimes Enforcement Network: FinCEN) ที่ทำงานร่วมกับกระทรวงการคลัง ได้มีการใช้กฎหมาย BSA กับหลาย ๆ กรณีของสกุลเงินคริปโตแล้ว แม้ว่ากฎหมายดังกล่าวจะเขียนขึ้นตั้งแต่ปี 1970 ทว่า Nelson ยังเชื่อว่ากฎหมายนี้ยังคงเป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่สามารถเชื่อมั่นได้ว่าหน่วยงาน FinCEN จะสามารถกำกับดูแลสกุลเงินได้ทุกประเภท

Nelson ชี้ว่า “การออกข้อกำหนดใหม่นี้จะสะท้อนถึงการคานสมดุลกันระหว่างการบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันมิให้เหรียญดิจิทัลและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ละเมิดระบบการปราบปรามการฟอกเงิน กับการเคารพความจริงที่ว่าเราต้องสนับสนุนนวัตกรรมที่น่าเชื่อถือและคงรักษาเอาไว้ในสหรัฐอเมริกา”

ในที่ประชุมเดียวกัน Elizabeth Rosenberg ว่าที่ผู้ช่วยปลัดฝ่ายป้องกันการสนับสนุนเงินแก่การก่อการร้าย ภายใต้กระทรวงการคลัง กล่าวว่า เธอต้องการมุ่งพัฒนากฎหมายปราบปรามการฟอกเงินในปัจจุบันให้เหมาะสมและมั่นคง นอกจากนี้ Janet Yellen รัฐมนตรีคลังคนปัจจุบันก็เคยกล่าวว่าสกุลเงินคริปโตเป็น “ปัญหา” ของกฎหมายปราบปรามการฟอกเงินจริง ๆ และเธอยังเชื่อว่าสกุลเงินคริปโตเป็นวงการเพื่อสนับสนุนการกระทำผิดกฎหมาย


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง


เผยแพร่เมื่อ : 2021-06-23 21:13:39

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้