รอง ผ.อ. แบงก์ชาติอิสราเอลเผยกำลังทดลอง “ชิเกิลดิจิทัล”


รายงานในหนังสือพิมพ์ Jerusalem Post เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาให้ข้อมูลว่า ธนาคารกลางอิสราเอลได้เปิดโครงการทดลองใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central bank digital currency: CBDC) “ชิเกิลดิจิทัล (digital shekel)” แล้ว โดยนาย Andrew Abir รองผู้อำนวยการธนาคารกลางอิสราเอลได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า แม้โครงการทดลองใช้ CBDC จะเริ่มดำเนินการไปแล้ว แต่เขาไม่ได้มีความคาดหวังที่สูงนักกับผลลัพธ์ในการเปิดใช้งานสกุลเงินดังกล่าว

“คราวก่อน ผมประเมินไว้ว่าโอกาสในการเปิดใช้งาน CBDC ภายใน 5 ปีมีเพียง 20% เท่านั้น แต่ในปีที่แล้ว ผมให้ขยับขึ้นมาอีกเล็กน้อยเพราะหลายประเทศก็กำลังพัฒนาเรื่องนี้อยู่เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามก็ยังไม่สูงถึง 50% แน่นอน”

ทางธนาคารกลางอิสราเอลยังไม่มีการออกแถลงอย่างเป็นทางการใด ๆ บนเว็บไซต์เกี่ยวกับเรื่องการใช้ CBDC ในเดือนที่แล้วทางสถาบันการเงินแห่งชาตินี้ก็ได้เปิดเผยว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนเตรียมแผนในการประเมินข้อดีของ CBDC ต่อเศรษฐกิจอิสราเอล และจะเริ่มดำเนินการหากพบว่าข้อดีนั้นคุ้มกับต้นทุนและความเสี่ยง

ในช่วงเวลาเดียวกัน ธนาคารกลางอิสราเอลระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่จะประกาศใช้ CBDC หากเห็นความจำเป็นที่จะต้องใช้ในอนาคตและมีประสิทธิภาพในการชำระเงินข้ามแดนที่มากกว่า ทางธนาคารหวังว่าการมาของ CBDC จะสามารถลดการใช้เงินสดและรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ทำธุรกรรมได้

รองผู้อำนวยการยังกล่าวต่อว่า “อย่างไรก็ดี ทางเลือกในการใช้ CBDC ยังคงอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบทดลอง ครั้งที่แล้วที่มีการประกาศไปนั้น เป้าหมายไม่ใช่การแจ้งว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ แต่เพื่อชี้ให้เห็นในสิ่งที่เราไม่รู้ และต้องการเสียงตอบรับจากสาธารณชน”

แม้ว่ารองผู้อำนวยการจะนำเทคโนโลยีการเงินอย่างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางมาบูรณาการกับเศรษฐกิจของประเทศ แต่เขาก็ยังมีข้อวิจารณ์ต่อบิตคอยน์ในฐานะสกุลเงินที่ใช้จ่ายได้ ความว่า

“เรื่องของเรื่องคือ บิตคอยน์ไม่ใช่ระบบการชำระเงิน และก็ไม่ใช่สกุลเงินด้วย ถ้าคิดในแง่ดีที่สุดก็เป็นได้เพียงสินทรัพย์ทางการเงิน หากมองในแง่ร้ายที่สุด สิ่งนี้คือสแกมแบบพีระมิด”


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง


เผยแพร่เมื่อ : 2021-06-22 18:53:32

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้