ธนาคารกลางยุโรปเร่งรับมือเงินยูโรดิจิทัลที่จะมาในอีกไม่ช้า

บริษัทให้บริการทางการเงินระดับโลกอย่าง Morgan Stanley คาดการณ์ว่าการมาของเงินยูโรดิจิทัลอาจทำอัตราเงินฝากธนาคารดิ่งลงกว่าร้อยละ 8

ธนาคารกลางยุโรปต้องเร่งรับมือกับเงินยูโรดิจิทัลที่กำลังจะมาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ถึงแม้ว่าการดำเนินการมีแผนจะเริ่มในอีกสองสามปีที่จะถึงนี้ เนื่องจากนักเศรษฐศาสตร์กำลังมองหาความเป็นไปได้ ในขณะที่ปัจจุบัน ธนาคารกลางต่าง ๆ ในโลกกว่าร้อยละ 90 ได้เรียนรู้เรื่องสกุลเงินดิจิทัลไปแล้ว คำถามสำคัญคือ ธนาคารเหล่านี้จะเอาเงินดิจิทัลทดแทนเงินในบัญชีธนาคารระดับโลกหรือไม่ 

การประมาณการดังกล่าวของ Morgan Stanley เกิดจากการลองคำนวณสถานการณ์ตลาดซบเซาหากประชาชนในแถบยูโรโซนทุกคนที่มีอายุมากกว่า 15 ปีขึ้นไป โอนเงินจำนวน 3,000 ยูโร ($3,637) ไปที่กระเป๋าเงินดิจิทัลภายใต้การควบคุมของธนาคารกลางยุโรปอย่างมีประสิทธิภาพ Morgan Stanley อธิบายว่า “หากว่าไปตามทฤษฎีแล้ว การกระทำนี้อาจทำให้เงินฝากภาคครัวเรือนและธุรกิจที่ไม่อยู่ในแวดวงการเงินในประเทศกลุ่มยูโรโซนลดลงถึง 873 ล้านยูโรหรือร้อยละ 8”

ค่าเฉลี่ยของอัตราเงินให้สินเชื่อต่อเงินฝากของธนาคารในกลุ่มยูโรโซนจะเพิ่มขึ้นจาก 97% เป็น 105% ซึ่งหากมองภาพรวมอาจจะไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรมาก เนื่องจากอัตราเงินนี้เคยแตะระดับ 105% มาแล้วในปลายปี 2019 ก่อนที่วิกฤตไวรัสโคโรนาจะเพิ่มอัตราการฝากเงินขึ้น

อย่างไรก็ตาม ธนาคารในประเทศเล็ก ๆ ในกลุ่มยูโรโซน โดยเฉพาะลัตเวีย ลิทัวเนีย เอสโตเนีย สโลวาเกีย สโลวาเนียและกรีซ อาจได้รับผลกระทบมากกว่าปกติ เนื่องจากการเปลี่ยนเงิน 3,000 ยูโรในบัญชีเงินฝากไปเป็นเงินดิจิทัล อาจเป็นร้อยละ 17-30 ของเงินฝากทั้งหมด และเท่ากับร้อยละ 22-51 ของเงินฝากภาคครัวเรือน 

ซึ่งการแบ่งส่วนเงินฝากจำนวนมากขนาดนี้แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย หากลองสมมติว่าผู้คนไม่ต้องการที่จะแบ่งส่วนเงินฝากตัวเองมากกว่าร้อยละ 12 เพื่อเปลี่ยนเป็นเงินดิจิทัลยูโร ภาพรวมเงินฝากจะไม่ร่วงไปมากกว่าร้อยละ 10 


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง


เผยแพร่เมื่อ : 2021-06-16 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้