จริง? หรือ หลอก?? FBI สหรัฐล่าค่าไถ่บิตคอยน์ Colonial Pipeline คืนมาได้แล้ว!!!!



Pipeline Cybersecurity (Copyright 2021 The Associated Press. All rights reserved)

 

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเพิ่งมีข่าวรายงานว่าหน่วยสืบสวนสหรัฐกู้บิตคอยน์กลับมาได้หลายล้านบิตคอยน์หรือคิดเป็นมูลค่าราว 2.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากกลุ่มเรียกค่าไถ่ที่โจมตีบริษัท Colonial Pipeline แฮ็กเกอร์กลุ่มนี้เป็นที่รู้จักในนามว่า DarkSide ยิ่งไปกว่านั้น นี่นับว่าเป็นครั้งแรกที่กระทรวงยุติธรรมตามสินทรัพย์ดิจิทัลจากการเรียกค่าไถ่กลับมาได้ 

แต่แล้วสาวกบิตคอยน์หลายคนยังออกมาโต้แย้งและมองว่าข่าวนี้ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากจุดขายของบิตคอยน์คือ “การไม่ระบุตัวตน” ของผู้ใช้ แล้ว FBI จะเข้ายึดเงินได้อย่างไร หากเป็นเช่นนั้นจริง กระแสความหลงใหลความเป็นส่วนตัวจากการใช้บิตคอยน์คงต้องลดลงอย่างแน่นอน และก็เป็นไปได้ยากที่แฮ็กเกอร์จะใช้ตัวกลางที่เป็นระบบแบบรวมศูนย์ เพราะแฮ็กเกอร์ต้องระวังตัวเองอยู่มากเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม บางกลุ่มก็วิเคราะห์กันว่าหน่วยสืบสวนสหรัฐอาจพูดเรื่องจริงก็ได้ เพราะบิตคอยน์สามารถตามรอยได้ แม้จะไม่ระบุตัวตนก็ตาม เห็นได้จากบริษัทข่าวกรองบล็อกเชนที่เปิดขึ้นมา และบางแห่งยังทำงานร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายสหรัฐอีกด้วย

Colonial Pipeline ซึ่งเป็นผู้ดูแลท่อส่งน้ำมันฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ถูกแฮ็กเมื่อวันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม 2021 ทำให้ท่อส่งน้ำมันทั้งหมดของบริษัทต้องหยุดทำงาน แฮ็กเกอร์ได้เรียกค่าไถ่เพื่อแลกกับการให้ระบบกลับมาทำงานตามปกติเป็นเงินบิตคอยน์มูลค่า 4.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

แม้ว่ากระทรวงยุติธรรมได้ประกาศแล้วว่า FBI ตามรอยธุรกรรมของแฮ็กเกอร์จนได้เงินค่าไถ่กลับมาส่วนหนึ่งแล้ว แต่ก็ไม่ได้ระบุวิธีการแต่อย่างใด


ผู้เรียบเรียง สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง


เผยแพร่เมื่อ : 2021-06-10 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้