กันยานี้มาแน่ ฟีเจอร์อัปเกรดระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลให้กับสาวก Apple โดยเฉพาะผู้ใช้ iCloud


Apple WWDC 2021 | Craig Federighi

 

Apple แถลงเปิดตัวซอฟแวร์ใหม่ในงาน Worldwide Developers Conference (WWDC) ในวันนี้ ครั้งนี้ซอฟต์แวร์รุ่นใหม่มุ่งพัฒนาไปที่ฟีเจอร์รักษาความปลอดภัยข้อมูลผู้ใช้ 

อย่างแรก ทุกคนจะได้พบกับโฉมใหม่ของ iCloud ในชื่อ ‘iCloud+’ ซึ่งจะมากับ iOS 15 ทั้งใน iPhone, iPad, macOS Monterey และ watchOS 8 การอัปเกรด iCloud+ นั้นไม่มีค่าบริการเพิ่มเติมใด ๆ ทั้งสิ้น

ผู้ใช้จะสามารถใช้ iCloud ได้อย่างสบายใจมากขึ้นกับฟีเจอร์ iCloud Private Relay ที่จะป้องกันข้อมูลจากผู้ให้บริการเครือข่าย จากการใช้คู่สายอินเทอร์เน็ตรีเลย์ นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์ใหม่ใน iCloud+ อย่าง “Hide My Email” ที่สามารถสร้างชื่ออีเมลแบบสุ่มได้ เพื่อปกปิดชื่ออีเมลจริง สามารถสร้างชื่อได้อย่างไม่จำกัดและลบทิ้งได้เมื่อต้องการ นอกจากนี้ ยังมีโน้ตไว้เตือนความจำว่าชื่ออีเมลดังกล่าวไว้ใช้งานอะไรอีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีฟีเจอร์ HomeKit Secure Video ที่ใช้การเข้ารหัสแบบ End-to-End (E2EE) เพื่อเข้าถึงวิดีโอกล้องวงจรปิดภายในบ้านได้

สำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้ iCloud ก็ไม่ต้องน้อยใจไป Apple ก็มีฟีเจอร์ทั่วไปแบบใหม่ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการใหม่ด้วย เช่น การเพิ่มระบบ “Mail Privacy Protection” ในแอปพลิเคชัน Mail ไว้ป้องกันตัวติดตามจากรูปที่ส่งผ่านอีเมล และสามารถปกปิดชื่ออีเมลได้ นอกจากนั้น ยังมีฟีเจอร์ที่เพิ่มมาใหม่คือ “Intelligent Tracking Protection” ใน Safari ที่จะช่วยซ่อนรหัส IP ของคุณจากตัวติดตามจากเว็บไซต์ต่าง ๆ

ฟีเจอร์ใหม่ “App Privacy Report” ไว้สรุปผลและแสดงประวัติการอนุญาตการเข้าถึงในแอปพลิเคชัน อาทิ การเข้าถึงกล้อง ไมโครโฟน หรือการหาตำแหน่งที่ตั้ง เพื่อความสะดวกสบายในการปรับเปลี่ยนตามความต้องการ อีกทั้งยังแสดงเว็บไซต์ที่แต่ละแอปพลิเคชันดำเนินการร่วมด้วย เพื่อให้คุณสามารถตรวจสอบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวปลอดภัยกับข้อมูลของคุณหรือไม่

รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ได้รับการปรับปรุงเช่นกัน อย่างการย้ายคำสั่ง Siri ที่ไม่จำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตจาก iCloud มาอยู่ในตัวเครื่อง เช่น คำสั่งเล่นเพลงหรือการตั้งนาฬิกาจับเวลา หรือการพัฒนาแอปพลิเคชัน FaceTime ให้สามารถพูดคุยได้กับทั้ง Android และ Windows ได้ผ่านลิงก์ที่มีระบบ E2EE เดียวกันอีกด้วย 

ถึงแม้ Apple จะยังไม่เข้าสู่วงการคริปโตอย่างเต็มตัว แต่การลงทุนวางพื้นฐาน E2EE เพิ่มขึ้นก็เสมือนการปูทางเข้าสู่วงการคริปโต เนื่องจากการรักษาความปลอดภัยข้อมูลผู้ใช้เป็นหัวใจของวงการสกุลเงินดิจิทัล อีกทั้ง ฟีเจอร์ใหม่ก็สะท้อนวิถีของ Bitcoin อยู่ลาง ๆ ทั้งการปกปิดตัวตนผู้ใช้ และการป้องกันการล้วงข้อมูล

ทั้งนี้ การอัปเดตระบบปฏิบัติการใหม่นี้ ไม่ว่าจะเป็น iOS 15, iPadOS 15, macOS Monterey, และ watchOS 8 จะเปิดให้ทุกคนได้ในช่วงกันยายน (ใกล้กับช่วงการเปิดตัวอุปกรณ์รุ่นใหม่ของ Apple) ซึ่งตัว beta จะเปิดให้ทดลองสาธารณะในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง


เผยแพร่เมื่อ : 2021-06-08 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้